เทคนิค ซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 ไม่แพง จ่ายเบี้ยถูกกว่าเดิม

ถึงแม้ว่า ประกันรถยนต์ชั้น 1 จะเป็นประกันรถยนต์ภาคสมัครใจ ให้ความคุ้มครองครอบคลุมมากที่สุด แต่ก็แลกมาด้วยค่าเบี้ยประกันรถสูงที่สุดเช่นกัน อยากประหยัดค่าใช้จ่ายแต่ไม่อยากเปลี่ยนไปทำประกันรถชั้นอื่น ถึงจ่ายเบี้ยประกันน้อยกว่า แต่ก็กลัวความเสี่ยงจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ แต่จะจ่ายแพงกว่าทำไมในเมื่อมี ประกันรถชั้น 1 ก็จ่ายถูกลงกว่าเดิมได้ ชัวร์ครับ มีเทคนิคแบบเกือบลับมาบอกต่อ รับรองว่าได้ประกันรถยนต์ชั้น 1 จ่ายเบี้ยถูกกว่าเดิมจริงๆ 

8 เทคนิค ประกันรถยนต์ชั้น 1 จ่ายเบี้ยถูกกว่าเดิม

1. เลือกใช้สิทธิ์ ส่วนลดประวัติดี

วิธีง่ายๆ ที่เราสามารถทำให้ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ชั้น 1 ถูกลงได้เมื่อต่อประกันรถในแต่ละปี คือ การขับรถด้วยความระมัดระวังไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ โดยหากในแต่ละปีไม่เคยเคลมประกัน หรือเป็นฝ่ายถูกมาโดยตลอด บริษัทประกันจะมอบส่วนลดประวัติดีให้ในปีถัดไปตั้งแต่ 20-50% ขึ้นอยู่กับจำนวนปีที่ไม่เคยเคลม ทำให้การต่อประกันกับบริษัทเดิมมักได้ราคาดีกว่าการเปลี่ยนบริษัทใหม่ 

เงื่อนไขการได้รับส่วนลดประวัติดี ตามที่ทางคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ระบุไว้ มีดังนี้

ผู้เอาประกันที่มีการต่ออายุตั้งแต่ปีที่ 2 จะได้รับการลดเบี้ยประกันภัยในอัตรา 20%

ผู้เอาประกันที่มีการต่ออายุตั้งแต่ปีที่ 3 จะได้รับการลดเบี้ยประกันภัยในอัตรา 30%

ผู้เอาประกันที่มีการต่ออายุตั้งแต่ปีที่ 4 จะได้รับการลดเบี้ยประกันภัยในอัตรา 40%

ผู้เอาประกันที่มีการต่ออายุตั้งแต่ปีที่ 5 จะได้รับการลดเบี้ยประกันภัยในอัตรา 50%

2. เลือกประกันรถแบบมีค่าเสียหายส่วนแรก

ค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) คือ วงเงินที่เราต้องรับผิดชอบหากเกิดอุบัติเหตุที่เป็นฝ่ายผิด ซึ่งค่าเสียหายส่วนแรกจะอยู่ที่ 1,000 – 5,000 บาท ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์ ซึ่งแผนประกันที่มีค่าเสียหายส่วนแรกนี้ เบี้ยจะถูกลงกว่าปกติ ตัวอย่างเช่น สมมติเบี้ยประกันรถยนต์ชั้น 1 ของเราปีละ 15,000 บาท แต่ถ้าเราเลือกรับค่าเสียหายส่วนแรกไว้ที่ 5,000 บาท ค่าเบี้ยของเราจะลดเหลือเพียง 10,000 บาท แต่หากมีการเคลมเกิดขึ้น เราต้องจ่ายค่าซ่อมเองก่อน 5,000 บาท โดยส่วนต่างที่เหลือ บริษัทประกันจะรับผิดชอบให้ทั้งหมดตามทุนประกันของเรา ทั้งนี้ หากเป็นอุบัติเหตุที่เราเป็นฝ่ายถูก เราก็ไม่ต้องจ่ายส่วนนี้

3. เลือกใช้สิทธิ์ ส่วนลดระบุชื่อผู้ขับขี่

อีกวิธีในการช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ชั้น 1 คือการระบุชื่อผู้ขับขี่ โดยส่วนลดระบุชื่อผู้ขับขี่ คือ ส่วนลดที่เราจะได้รับ เมื่อระบุชื่อผู้ขับขี่รถยนต์ (ระบุได้สูงสุด 2 คน) เหมาะสำหรับผู้ที่ใช้รถคนเดียวไม่มีคนอื่นในครอบครัวมายุ่งเกี่ยวด้วย หรือเป็นครอบครัวเล็กที่มีเพียง 2 คน อย่างไรก็ตาม หากเกิดอุบัติเหตุแล้วผู้ขับขี่ที่ไม่ได้ระบุชื่อไว้เป็นฝ่ายผิด ผู้เอาประกันภัยจะต้องชำระค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

เงื่อนไขการได้รับส่วนลดระบุชื่อผู้ขับขี่ ตามที่ทาง คปภ. ระบุเอาไว้ มีดังนี้ 

ผู้ขับขี่ที่มีอายุ 18-24 ปี จะได้ส่วนลด 5 % 

ผู้ขับขี่อายุ 25-35 ปี จะได้รับส่วนลด 10 % 

ผู้ขับขี่อายุ 36-50 ปี จะได้ส่วนลด 20 % 

ผู้ขับขี่อายุเกิน 50 ปี จะได้ส่วนลด 15 %

4. เลือกใช้สิทธิ์ ส่วนลดติดตั้งกล้องหน้ารถยนต์ 

การติดตั้งกล้องหน้ารถยนต์สามารถช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ชั้น 1 ของเราลงได้อีก 5-10% ตามนโยบายของ คปภ. นอกจากนี้การติดตั้งกล้องหน้ารถยนต์ ยังทำให้เราสามารถบันทึกหลักฐานและส่งเรื่องเคลมได้ง่ายขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ หรือการเฉี่ยวชน ทั้งนี้ กรณีที่เกิดอุบัติเหตุหรือมีการแจ้งเคลมเกิดขึ้น ต้องแน่ใจว่ากล้องหน้ารถยนต์ของเราทำงานได้ปกติ เนื่องจากทางบริษัทประกันอาจจะขอภาพวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากกล้องนั้น

5. เลือกประกันแบบซ่อมอู่

ในประกันภัยรถยนต์จะมีให้เลือกว่าจะซ่อมศูนย์บริการรถยนต์หรือซ่อมอู่ ซึ่งมีแน่นอนว่าค่าเบี้ยประกันแบบซ่อมอู่ย่อมแพงกว่า ดังนั้น การเปลี่ยนจากประกันรถยนต์ชั้น 1 แบบซ่อมศูนย์มาเป็นแบบซ่อมอู่ จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันลงได้พอสมควร แต่ก่อนจะเปลี่ยนจากซ่อมศูนย์มาเป็นซ่อมอู่ สิ่งสำคัญที่เราต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วน คือ ต้องเลือกอู่ที่น่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ มีมาตรฐานการซ่อมที่ดี ป้องกันการโดนอู่โกง

6. เช็คเบี้ยกับบริษัทประกันรถยนต์โดยตรง

การต่อประกันรถยนต์ชั้น 1 กับบริษัทประกันโดยตรง เป็นอีกหนึ่งวิธีทำให้ได้เบี้ยประกันรถถูกลงได้ การต่อประกันรถยนต์กับบริษัทโดยตรงอาจไม่มีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม เหมือนการซื้อจากนายหน้าประกันรถยนต์ หรือที่เราเรียกว่าโบรกเกอร์  เช่น ไม่ร่วมรายการผ่อน ไม่มีรถสำรองให้ใช้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องชั่งตวงวัดดูว่าส่วนลดที่ได้มาคุ้มค่ามากพอไหม

7. เปรียบเทียบและเช็คเบี้ยราคาประกันรถยนต์จากหลาย ๆ บริษัท

แม้จะเป็นประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองสูงสุด แต่ราคาไม่ได้เท่ากันทุกที่เสมอไป ดังนั้น ก่อนต่อประกันรถยนต์ชั้น 1 ควรเทียบราคาประกันจากหลาย ๆ บริษัท เพราะแต่ละบริษัทจะมีโปรโมชัน ส่วนลด และของแถมที่ต่างกันไป 

8. ลดทุนประกันลงมา

การลดทุนประกันลงเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยลดค่าเบี้ยประกันรถยนต์ชั้น 1 ลงได้ แต่ต้องมั่นใจว่าสกิลการขับรถของเราแข็งแกร่งพอ รวมถึงมีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุต่ำ แต่อาจไม่ใช่วิธีที่คุ้มนักเนื่องจากการลดทุนประกันจะทำให้เบี้ยประกันลดลงไม่มาก (เช่น ลดทุนประกันลงจาก 400,000 บาท เหลือ 300,000 บาท ซึ่งเบี้ยประกันก็จะลดลงเพียงเล็กน้อย หลักร้อย หรือหลักพันต้นๆ) 

ทราบเทคนิคประกันรถยนต์ชั้น 1 กันไปแล้ว ถึงเวลาต่อประกันรถยนต์ชั้น 1 ครั้งต่อไป อย่าลืมนำวิธีเหล่านี้ไปใช้กัน เพื่อการคุ้มครองแบบจัดเต็มในราคาสบายกระเป๋า เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ กับ ชัวร์ครับ ได้เลย >> https://surekrub.com/motor-insurance

สอบถาม