ทำใบขับขี่ใหม่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้างรวมไว้ให้แล้วไม่ยุ่งยาก

เรื่องของการเตรียมเอกสารต่างๆ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามมักมีความยุ่งยากเข้ามาเสมอ การทำใบขับขี่ใหม่เช่นกัน เมื่อใบขับขี่หมดอายุ หรือสำหรับคนที่ทำใบขับขี่ครั้งแรกก็อาจต้องหาข้อมูลเยอะหน่อยเพราะยังไม่เคยทำใบขับขี่ ชัวร์ครับ จัดการให้แล้ว ทำใบขับขี่ใหม่ ต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง บอกเลยว่า ไม่ย่างยาก ไม่เยอะอย่างที่คิด มีเพียงไม่กี่อย่างเท่านั้น เดี๋ยวนี้ก็มีการจองคิวออนไลน์ ทำใบขับขี่ล่วงหน้าได้ด้วย สะดวกสบายสุดๆ ไปเลย 

Graphical user interface  Description automatically generated with medium confidence

สำหรับผู้ที่ใบขับขี่หมดอายุ ต้องการทำใบขับขี่ใหม่ แนะนำให้จองคิวผ่านระบบออนไลน์ก่อนที่ลิงค์นี้เลย >>  http://ebooking.dlt.go.th/ สามารถจองคิวล่วงหน้าได้ก่อนบัตรหมดอายุ 90 วัน และผู้ที่สามารถทำใบขับขี่รถยนต์ได้ต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป

ทำใบขับขี่ใหม่ ใช้เอกสารอะไร

1. บัตรประชาชนตัวจริง 

2. สำเนาบัตรประชาชน พร้อมเซ็นสำเนาถูกต้อง

3. ใบรับรองแพทย์ อายุไม่เกิน 1 เดือน หลายๆ คนมักไม่ทราบว่า ต้องมีใบรับรองแพทย์ด้วย สำหรับผู้ที่ไปตรวจสุขภาพก็สามารถแจ้งกับคลินิคได้เลยว่า ขอใบรับรองแพทย์สำหรับทำใบขับขี่ เพื่อข้อมูลการตรวจที่ครบถ้วนสมบูรณ์และถูกต้อง และไม่ต้องเสียเวลาเพราะการตรวจสุขภาพมีหลากหลายแบบ

ปล. สำหรับเอกสารสำเนาทะเบียนบ้านปัจจุบันไม่ต้องใช้แล้วนะ เอกสารในการทำใบขับขี่ใหม่ มีเพียง 3 อย่างที่เราแจ้งไว้ข้างต้นเท่านั้น เนื่องจากฐานข้อมูลที่อยู่สามารถตรวจสอบได้จากบัตรประชาชนแล้ว

เตรียมเอกสารเรียบร้อยก็พร้อมลุยไปสอบปฏิบัติกันได้เลย สำหรับผู้ที่ทำใบขับขี่ครั้งแรก การทำใบขับขี่ก็อยู่ส่วนบุคคลแล้ว ว่ามีความพร้อม และเตรียมตัวทำใบขับขี่ มาเต็มที่แค่ไหน ชัวร์ครับ มีเทคนิคสอบใบขับขี่มาฝากสำหรับคนที่มีความกังวลในการสอบปฏิบัติในการทำใบขับขี่ ดังนี้

1.ท่าเดินหน้าและถอยหลัง

  • ขับรถในช่องทางที่กำหนดไว้เป็นระยะทาง 12 เมตร โดยเดินหน้า 1 ครั้ง และถอยหลัง 1 ครั้ง
  • ห้ามขับชนหรือเบียดเสาที่ตั้งวางเรียงไว้ทั้งซ้ายและขวา
  • และเครื่องยนต์ห้ามดับในขณะทดสอบอยู่

2.ท่าจอดรถเทียบทางเท้า

  • ขับรถขนานกับทางเท้า โดยจะต้องให้ล้อหน้าและล้อหลังรถทับเส้นสีที่กำหนดไว้ ระยะห่างจากขอบทางเท้าไม่เกิน 25 ซม.
  • ขับตรงไป ระวังอย่าให้ชนกับขอบทาง แล้วให้ไปหยุดในเส้นหยุดรถ ระยะห่างไม่เกิน 1 เมตร

3.ท่าขับรถถอยเข้าซอง

  • ขับรถไปให้ขนานกับช่องจอด เว้นระยะห่างสัก 1 ช่วงแขน
  • ขับถอยหลังช้าๆ มองไปที่กระจกสามเหลี่ยมฝั่งซ้ายของท้ายรถ ให้เสาต้นที่ 1 อยู่กึ่งกลางในกระจก
  • หักพวงมาลัยซ้ายสุด แล้วเปลี่ยนเกียร์ถอยหลังจนเห็นเสาต้นที่ 3 แล้วจึงหยุดรถ
  • หักพวงมาลัยคืนล้อตรง หมุน 2 รอบ แล้วค่อยๆ ถอยหลังจนกระจกฝั่งซ้ายตรงกับเสาต้นที่ 1 แล้วหยุดรถ
  • หักพวงมาลัยขวาสุด แล้วค่อยๆ ถอยหลังเข้าจอด
  • คืนล้อตรงด้วยการหมุนพวงมาลัย 2 รอบหมุนพวงมาลัยไปด้านซ้ายจนสุด จากนั้นถอยหลังอย่างช้าๆ ทำมุมประมาณ 45 องศา โดยให้มองที่กระจกรถด้านขวาตลอด จนกระทั่งเห็นเสาครบทั้ง 3 ต้น คือเสาหมายเลข 4, 5 และ 6 แล้วให้หยุดรถ

ได้ใบขับขี่ขับรถยนต์แล้วก็อย่าลืมว่า มีสติทุกครั้งเมื่อสตาร์ทรถ ขับขี่ปลอดภัยตามกฎจราจร ไม่เสี่ยงอุบัติเหตุ และเพื่อความปลอดภัยและอุ่นใจมากขึ้น ชัวร์ครับ แนะนำให้ซื้อประกันรถยนต์ไว้ด้วย ยิ่งมือใหม่หัดขับ ควรซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 เพราะมีความคุ้มครองที่คุ้มค่ามากที่สุด

เช็คเบี้ยหรือซื้อประกันรถยนต์ ชั้น 1 กับ ชัวร์ครับ 

https://surekrub.com/motor-insurance/type-1

สอบถาม