เคลมประกันรถยนต์ ความแตกต่างระหว่าง เคลมสด เคลมแห้ง

หมดข้อสงสัยในวันนี้ ชัวร์ครับ เคลียร์ให้เข้าใจมากขึ้น ระว่างเคลมสด กับ เคลมแห้ง คำศัพท์ที่เกี่ยวกับประกันรถยนต์เป็นอะไรที่หลายคนไม่เข้าใจ หลายๆ ครั้ง อ่านแล้วอ่านซ้ำก็ยัง งงงง โดยเฉพาะบรรดามือใหม่หัดขับหรือผู้ที่ไม่เคยเคลมประกันมาก่อน เมื่อได้ยินคำว่า เคลมสด เคลมแห้ง เอ๊ะ คืออะไรกันเนี่ย เพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับประกันรถยนต์ นี่คือสิ่งที่คุณควรรู้ ในเรื่องของการเคลมประกันรถยนต์ ทำความเข้าใจกับความแตกต่างระหว่าง เคลมสด เคลมแห้ง 

เคลมประกันรถยนต์ 

คือ การเรียกค่าเสียหายจากความเสียหายที่เกิดขึ้นจากตัวคุณเองกับศูนย์บริการอู่ซ่อมรถ โดยก่อนขอทำเรื่องเคลมประกันรถคุณต้องมั่นใจก่อนว่า ความเสียหายนั้นเกิดจากตัวรถของเราเท่านั้น เพราะข้อนี้อยู่ในเงื่อนไขความคุ้มครองการเคลมประกันรถที่เราได้ทำไว้ ซึ่งสามารถตรวจสอบในเอกสารกรมธรรม์ หรือโทรสอบถามกับทางตัวแทนประกันภัยได้เองเลย 

การเคลมประกันจะถูกแบ่งออกเป็น 2 ประเภท 

  • การเคลมประกันแบบมีคู่กรณี หรือ การเคลมสด
  • การเคลมประกันแบบไม่มีคู่กรณี หรือ การเคลมแห้ง นั่นเอง

เคลมสด (Fresh claim) คืออะไร

การเคลมสด คือ การเคลมประกันที่เกิดขึ้นทันทีหลังเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน ณ ที่เกิดเหตุ โดยยังมีคู่กรณีอยู่ด้วย (เมื่อเกิดอุบัติเหตุระหว่างรถยนต์กับรถยนต์) ซึ่งเป็นการโทรติดต่อให้เจ้าหน้าที่บริษัทประกันเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบความเสียหาย ณ จุดเกิดเหตุ และดูว่าฝ่ายใดผิดฝ่ายใดถูก รวมถึงออกเอกสารสำหรับทำเรื่องเคลมทันที การเคลมในรูปแบบนี้เจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัยจะออกใบเคลมให้กับเราทันที เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการนำรถเข้าซ่อมศูนย์หรืออู่ในเครือบริษัท ใบเคลมจะมีอายุ 1 ปีเต็ม สามารถนำรถเข้าตอนไหนก็ได้ตามสะดวก แต่หากอุบัติเหตุนั้นเกิดมีผู้บาดเจ็บขึ้นมา อาจจะต้องเดินทางไปแจ้งความที่โรงพัก โดยใช้หลักฐานเป็นใบขับขี่ และหน้ากรมธรรม์ประกันภัยของเรา

เคลมแห้ง (Dry claim) คืออะไร

การเคลมแห้ง คือ การเคลมประกันที่เกิดขึ้นหลังจากอุบัติเหตุนั้นผ่านไปแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นความเสียหายเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นจากคู่กรณีไม่ใช่รถยนต์ เช่น ขับรถไปเฉี่ยวชนเสาไฟ กำแพง ป้าย ขอบถนน หรือหินกระเด็นใส่รถ จนทำให้ตัวรถเกิดรอยขูดขีดหรือบุบเสียหาย โดยที่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการขับขี่โดยตรง รวมถึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ไม่จำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่บริษัทประกันเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบความเสียหาย ณ จุดเกิดเหตุ อย่างไรก็ตาม หากต้องการเคลมประกัน ผู้เอาประกันต้องติดต่อบริษัทเพื่อแจ้งความประสงค์ในการเคลม และสามารถนำรถเข้าไปซ่อมที่ศูนย์หรืออู่ในเครือบริษัทได้ตามสะดวก (ภายในระยะเวลาประกัน) แต่อาจต้องเสียค่า Excess ในการเคลม ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในกรมธรรม์ สำหรับประกันที่สามารถเคลมแห้งได้ ได้แก่ ประกันชั้น 1 เนื่องจากคุ้มครองกรณีรถชนแบบไม่มีคู่กรณี

ความแตกต่างระหว่าง เคลมสด เคลมแห้ง?

การเคลมสด และ การเคลมแห้ง จะแตกต่างกันตรงที่ระยะเวลาแจ้งเคลมประกัน ถ้าเป็นอุบัติเหตุอย่างหนัก รถเสียหายมากขับเคลื่อนต่อไปไม่ได้ หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บ แล้วแจ้งเคลมทันทีเรียกว่า เคลมสด ส่วนอุบัติเหตุเล็ก ๆ น้อย ๆ ขับรถไปเฉี่ยวชนเสาไฟ กำแพง ป้าย ขอบถนน หรือหินกระเด็นใส่รถ ที่รถสามารถขับเคลื่อนไปต่อได้ ไม่จำเป็นต้องแจ้งเคลมทันทีหลังจากเกิดเหตุ เรียกว่า เคลมแห้ง ทั้งนี้ การเคลมประกันทั้งสองรูปแบบไม่ว่าจะเป็น เคลมสด หรือ เคลมแห้ง เมื่อดำเนินการแจ้งเคลมเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมขอข้อมูลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่บริษัทประกันภัย เนื่องจากหากเกิดปัญหาในการแจ้งเคลม เราจะยังสามารถติดต่อกับเจ้าหน้าที่โดยตรงเพื่อความรวดเร็วในการดำเนินการ และข้อมูลที่ถูกต้อง

ขั้นตอนการเคลมสด

1. เมื่อเกิดเหตุให้ตั้งสติและถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานหรือจดทะเบียนรถคู่กรณีของเราไว้

2. โทรแจ้งตัวแทนประกัน หรือ Call Center ให้มาตรวจสอบ ณ ที่เกิดเหตุทันที พร้อมแจ้งทะเบียนรถยนต์ ลักษณะการเกิดเหตุ สถานที่เกิดเหตุให้ชัดเจน โดยควรเล่าเหตุการณ์ตามความเป็นจริงอย่างละเอียดครบถ้วนกับเจ้าหน้าที่

3. หากมีคนเจ็บ ให้โทรเรียกรถพยาบาลก่อนเป็นอันดับแรก

4. เมื่อเจ้าหน้าที่ประกันมาถึงจุดเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบ ดูความเสียหายของรถอย่างละเอียดเพื่อประเมินความเสียหาย แล้วจึงออกใบรายการความเสียหายยื่นให้เรานำไปยื่นเคลมประกัน

ขั้นตอนการเคลมแห้ง

1. โทรแจ้งตัวแทนประกันหรือ Call Center ของบริษัทประกันภัยที่ทำไว้ก่อนนำรถเข้าซ่อม

2. แจ้งวัน เวลา สถานที่เกิดเหตุ และสาเหตุของการชน (ตามความเป็นจริง) ถ้าเป็นไปได้ควรเล่าเหตุการณ์อย่างละเอียดครบถ้วนกับเจ้าหน้าที่ รวมถึงระบุวันที่จะนำรถเข้าซ่อมกับศูนย์หรืออู่ในเครือบริษัท โดยผู้เอาประกันสามารถนำรถยนต์เข้าซ่อมที่ศูนย์หรืออู่ในเครือบริษัทได้เลยตามวันที่ระบุ แนะนำให้รีบเคลมประกัน เพราะถ้าปล่อยให้นานไปแล้วค่อยมาแจ้งเคลมอาจโดนค่า Excess ได้ ที่สำคัญหลังเกิดเหตุอย่าลืมถ่ายรูปหรือวิดีโอความเสียหายของรถให้ชัดเจนและครบถ้วน เพราะอาจต้องใช้เป็นหลักฐานในการทำเรื่องเคลมประกัน

ทั้งนี้ ก่อนเคลมประกันรถไม่ว่าจะเคลมสดหรือเคลมแห้ง จำเป็นต้องเตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนเข้าเคลมรถ 

เอกสารต้องใช้เคลมประกัน คือ กรมธรรม์ประกันรถยนต์, สำเนาทะเบียนรถ สำเนาใบขับขี่ และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน หรือพาสปอร์ตเจ้าของรถ 

เพื่อให้การเคลมประกันง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เคลมสด หรือ เคลมแห้ง แนะนำให้ติดกล้องหน้ารถ และหลังรถเพื่อบันทึกทุกเหตุการณ์ขณะขับรถไว้จะได้ใช้เป็นหลักฐานช่วยให้การเคลมสะดวกยิ่งขึ้น

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ กับ ชัวร์ครับ >> https://surekrub.com/motor-insurance 

สอบถาม