7 ข้อควรรู้ก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น จำเป็นไหมประกันเดินทางญี่ปุ่น

เมื่อญี่ปุ่นเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวชาวไทยได้เที่ยวอย่างอิสระมากขึ้น มาตรการต่างๆ ผ่อนคลายเยอะมาก ทำให้หลายๆ คนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นกันรัวๆ แต่อีกซึ่งหนึ่งที่ยังมีคำถามสำหรับคนที่กำลังจะไปเที่ยวญี่ปุ่น คือ ประกันเดินทางต่างประเทศ ญี่ปุ่น ยังจำเป็นต้องซื้อต้องมีไหม ชัวร์ครับ แนะนำวแบบนี้ว่า ควรมีติดไว้ เนื่องจากประกันเดินทางต่างประเทศ ญี่ปุ่น คุ้มครองดูแลคุณหลากหลาย คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายเงินไป ไม่ว่าจะกรณีเจ็บป่วยไม่สบาย อุบัติเหตุ หรือเที่ยวบินล่าช้า ถูกยกเลิกกระเป๋าเดินทางหาย เป็นต้น เราจึงแนะนำว่า มีประกันเดินทางญี่ปุ่นไว้ปลอดภัยกว่า คุ้มครองครบเลย

รู้ไว้ก่อนเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น

1. มาตรการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นได้ปรับมาตรการเดินทางสำหรับผู้ที่ถือหนังสือเดินทางไทย ซึ่งทำให้การเข้าประเทศญี่ปุ่นเพื่อท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นกว่าช่วงที่โควิดระบาด 

  • ยกเลิกการกรอกในระบบ Entrants, Returnees Follow-up System (ERFS)
  • ยกเลิกข้อกำหนดให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าญี่ปุ่นระยะสั้นต้องจัดกำหนดการเดินทางผ่านบริษัทนำเที่ยวเท่านั้น
  • กลับมาใช้แนวทางการเดินทางเข้าญี่ปุ่นโดยไม่ต้องขอรับการตรวจลงตราตามมาตรการเดิมที่เคยมีอยู่ (Visa Exemption Arrangements) สำหรับการเดินทางเพื่อพำนักระยะสั้น 15 วัน
  • ผู้เดินทางเข้าญี่ปุ่นไม่ต้องตรวจเชื้อโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงญี่ปุ่น หากแสดงใบรับรองการฉีดวัคซีนตามบัญชีการใช้ในกรณีฉุกเฉินขององค์การอนามัยโลก (WHO) ครบ 3 เข็ม หรือ ผลตรวจเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบ ภายใน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทางเข้าญี่ปุ่น 

2. หมั่นอัพเดทข้อมูลต่าง ๆ เช็คให้แน่ใจ ก่อนเดินทาง 

ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศ เวลาเปิด-ปิดของสถานที่ท่องเที่ยว ไปจนถึงร้านรวงต่าง ๆ ในส่วนของสภาพอากาศนั้น ญี่ปุ่นประกอบด้วย 4 ฤดู ฤดูใบไม้ผลิ ฤดูร้อน ฤดูใบไม้เปลี่ยนสี และฤดูหนาว สภาพอากาศและการแต่งกายจึงแตกต่างกันไปในแต่ละฤดู อีกทั้งประเทศญี่ปุ่นมีลักษณะผอม ยาว ทำให้แม้ในช่วงเวลาเดียวกัน อุณหภูมิบริเวณเหนือสุดจนถึงใต้สุดของประเทศก็อาจแตกต่างกันแบบสุดขั้วได้ ฉะนั้น ต้องหมั่นอัพเดทข้อมูลต่าง ๆ เช็คให้แน่ใจ ก่อนเดินทาง เพื่อให้การท่องเที่ยวเป็นไปอย่างราบรื่น นอกจากนี้ อย่าลืมเช็คอีเมลบ่อย ๆ กรณีโดนยกเลิกการจองต่าง ๆ จะได้หาวิธีแก้ไขปัญหาได้ทันท่วงที

3. เดินทางด้วยรถไฟ สะดวก รวดเร็ว ประหยัด แต่ระวังพลาด

เพราะญี่ปุ่นกับรถไฟเป็นของคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นการสัญจรแค่ในตัวเมือง หรือเดินทางไปภูมิภาคอื่น เครือข่ายรถไฟของญี่ปุ่นเป็นระบบขนส่งที่มีประสิทธิภาพมาก และให้บริการทั่วถึงมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก มีตารางเวลาที่หนาแน่นและตรงเวลา การเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่นจึงเป็นเรื่องที่สะดวกสบายและประหยัด อย่างไรก็ตาม ควรเผื่อเวลาขณะเดินทาง เพราะแม้รถไฟญี่ปุ่นจะสะดวกและครอบคลุม แต่ก็มีความซับซ้อนมากเช่นกัน จึงอาจเหตุการณ์ขึ้นรถไฟผิดคันผิดสถานีได้ ฉะนั้น อย่าลืมเช็ครอบและราคารถไฟเพื่อวางแผนเดินทางด้วยรถไฟไม่ให้พลาด

4. อินเทอร์เน็ต มีไว้อุ่นใจกว่า

เพราะอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับนักท่องเที่ยว เป็นตัวช่วยค้นหาข้อมูล หรือแชร์สิ่งต่าง ๆ ระหว่างการเดินทางอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสามารถช่วยอำนวยความสะดวกให้คุณเที่ยวญี่ปุ่นได้สนุกและปลอดภัยยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม แม้ฮอตสปอตแบบไร้สายนั้นมีให้บริการอยู่ทั่วเมืองใหญ่ๆ ทั้งหมดในประเทศญี่ปุ่น แต่สำหรับการใช้งานอินเตอร์เน็ตในบริเวณที่ห่างไกล ควรเช่า Wi-Fi แบบพกพาเพื่อสามารถใช้งานอินเตอร์เน็ตได้อย่างราบรื่นไม่ขาดตอน

5. เงินสด ยังเป็นสิ่งจำเป็นเมื่อมาเยือนประเทศญี่ปุ่น

แม้ว่าคุณจะสามารถซื้อตั๋วรถไฟ นั่งรถแท็กซี่ และชำระเงินสำหรับบริการอื่น ๆ ที่มีให้บริการที่สนามบินโดยใช้บัตรเครดิตต่างประเทศ แต่คุณจำเป็นต้องใช้เงินสดระหว่างการอยู่ในญี่ปุ่น เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นเป็นประเทศที่ใช้เงินสดเป็นส่วนมาก ดังนั้น โปรดเตรียมตัวโดยการพกเงินสดให้เพียงพอ นอกจากนี้ ในส่วนของการช้อปปิ้งนั้น ร้านค้าส่วนมากมักแสดงราคาสินค้าแบบยังไม่รวมภาษี ก่อนจ่ายเงินอย่าลืมคำนวณราคาแบบบวกภาษีเข้าไปด้วย ป้องกันเหตุการณ์เงินไม่พอจ่าย 

6. มารยาทอันดีสไตล์ญี่ปุ่น อย่าลืมจดจำและนำไปปฏิบัติ 

เพื่อสร้างความประทับใจให้ชาวญี่ปุ่นที่อยู่รอบตัวคุณ ควรศึกษามารยาทอันดีสไตล์ญี่ปุ่นและนำไปปฏิบัติขณะอยู่ที่ญี่ปุ่น อาทิ ควรพูดขอบคุณ “อะริกาโตะโกไซมัส” เมื่อได้รับการช่วยเหลือต่าง ๆ, งดการพูดคุยโทรศัพท์มือถือขณะโดยสารขนส่งสาธารณะ และควรเปิดเสียงเป็นระบบสั่น, หลีกเลี่ยงการพูดคุยเสียงดังในที่สาธารณะ, จะไปไหน ทำอะไร ต้องเข้าแถว และห้ามแซงคิว, เวลาชำระเงินตามร้านค้า ควรวางเงินลงในถาดที่ร้านจัดเตรียมไว้, ทิ้งขยะลงถังที่ถูกต้อง ขยะแบ่งประเภทเป็นขยะเผาได้เผาไม่ได้ และขวดและกระป๋อง ดูสัญลักษณ์ได้บนถังขยะ เป็นต้น 

7. ประกันเดินทางญี่ปุ่น มีไว้อุ่นใจกว่า

ประกันเดินทาง ญี่ปุ่น เป็นสิ่งที่นักท่องเที่ยวควรมีเมื่อไปต่างประเทศ รวมถึงประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากเราไม่สามารถล่วงรู้อนาคตได้ เหตุการณ์ไม่คาดฝันสามารถเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ ปัญหาจากการเดินทาง ทั้งถูกยกเลิกเที่ยวบิน ไฟลท์ดีเลย์ สัมภาระเสียหาย สูญหาย หรือมาถึงล่าช้า รวมถึงการเจ็บป่วยกระทันหัน ซึ่งที่ญี่ปุ่นนั้น คุณจะไปซื้อยาจากร้านขายยาเองไม่ได้ ต้องไปให้แพทย์วินิจฉัยโรคที่โรงพยาบาลเพื่อขอใบสั่งยาก่อน ส่วนค่าวินิจฉัยและรักษาพยาบาลที่ญี่ปุ่นก็ราคาสูงมาก อีกทั้งขั้นตอนการติดต่อโรงพยาบาลต่าง ๆ ในประเทศญี่ปุ่นก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แถมด้วยอุปสรรคด้านการสื่อสารภาษาญี่ปุ่น นอกจากนี้ ประเทศญี่ปุ่นยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดภัยธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว พายุ สึนามิ ภูเขาไฟระเบิด อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่านี้ สามารถคลี่คลายได้ หากคุณซื้อประกันเดินทางก่อนไปเที่ยวญี่ปุ่น

สำหรับการเดินทางเที่ยวญี่ปุ่น แนะนำว่า เตรียมตัวให้พร้อมทั้งเรื่องของสุขภาพ เอกสาร หรือแม้แต่เรื่องของมารยาทญี่ปุ่น ที่สำคัญ อย่าลืมซื้อประกันเดินทางญี่ปุ่น ที่จะช่วยคุ้มครองครอบคลุมตลอดการเดินทาง เพียงเท่านี้ทริปเที่ยวญี่ปุ่นของคุณก็จะเป็นไปอย่างราบรื่น เที่ยวสนุก อุ่นใจ ไร้กังวล

สอบถาม