5 ข้อเด็ด รู้ก่อนซื้อ ประกันชั้น 3 ชัวร์กว่า

การซื้อประกันรถยนต์เป็นอีกเรื่องสำคัญที่คนมีรถต้องพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและรอบด้าน ยิ่งในยุคที่ค่าครองชีพพุ่งสูงไม่หยุดด้วยแล้ว คงจะดีไม่น้อยหากเราได้สินค้าและบริการที่คุ้มค่าคุ้มราคา ใครที่กำลังมองหาประกันรถยนต์อยู่ ประกันชั้น 3 เป็นอีกตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม และนี่คือ 5 ข้อเด็ด รู้ก่อนซื้อ ประกันชั้น 3 ชัวร์กว่า

5 ข้อ ประกันชั้น 3 รู้ก่อนซื้อ

1. ประกันชั้น 3 คืออะไร?  

ประกันชั้น 3 คือ ประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจแบบพื้นฐานที่สุด ครอบคลุมความเสียหายน้อยที่สุด จึงราคาถูกที่สุด โดยประกันชั้น 3 เป็นประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ให้ความคุ้มครองเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับบุคคลภายนอกเฉพาะร่างกายและทรัพย์สินเท่านั้น กล่าวคือ รับผิดชอบต่อความเสียหายทรัพย์สิน ชีวิต ร่างกาย หรืออนามัยของบุคคลภายนอก และผู้โดยสารในรถ (ผู้โดยสารในรถคู่กรณีและผู้เอาประกัน) แต่ไม่ได้ครอบคลุมรถยนต์ของเรา ไม่ว่าจะเป็นกรณีใด ๆ ก็ตาม มูลค่าสูงสุดที่บริษัทประกันจะชดใช้ให้เมื่อเกิดความเสียหายต่อรถไม่เกิน 80% ของราคาท้องตลาด พูดง่าย ๆ ก็คือ ซ่อมเขาแต่ไม่ซ่อมเรานั่นเอง 

2. ประกันชั้น 3 คุ้มครองอะไรบ้าง?    

1) คุ้มครองคน โดยคุ้มครองทั้งตัวเราและคู่กรณี รวมถึงบุคคลภายนอก         

– บริษัทประกันภัยจะจ่ายสินไหมทดแทน ต่อการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของบุคคลภายนอก ที่ผู้เอาประกันต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย โดยกรณีเสียชีวิต โดยบริษัทประกันภัยจะชดใช้ตามวงเงินประกัน ตามที่ได้ระบุไว้ในกรมธรรม์

– บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าบริการทางการแพทย์ ค่าผ่าตัด และค่าบริการอื่น ๆ ตามที่จ่ายจริง เนื่องจากอุบัติเหตุในขณะที่เราอยู่ใน หรือกำลังขึ้น หรือกำลังลงจากรถยนต์   

– บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลเพิ่ม แก่ผู้ขับขี่หรือผู้โดยสาร กรณีที่เสียชีวิต สูญเสียมือ เท้า สายตา ถาวรสิ้นเชิงและการทุพพลภาพ โดยมีความคุ้มครองตามจำนวนเงินที่ระบุไว้ในกรมธรรม์

– บริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าประกันตัว ให้ผู้เอาประกันภัยหรือผู้ขับขี่ที่ได้รับความยินยอมจากผู้เอาประกันภัย ในกรณีรถยนต์ที่ทำประกันประสบอุบัติเหตุ เป็นเหตุให้บุคคลดังกล่าวถูกควบคุมในคดีอาญา 

2) คุ้มครองรถ ทรัพย์สิน โดยคุ้มครองเฉพาะของคู่กรณี บุคคลภายนอกเท่านั้น ไม่คุ้มครองรถเรา         

– บริษัทประกันภัยจะจ่ายสินไหมทดแทน เพื่อความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอก ที่ผู้เอาประกันภัยจะต้องรับผิดชอบตามกฎหมาย เช่น ค่าซ่อมรถ ความเสียหายต่อทรัพย์สินอื่นๆ ตามเงื่อนไขที่กรมธรรม์ได้ระบุไว้ 

– ไม่คุ้มครองค่าเสียหายรถยนต์ ทรัพย์สินของผู้เอาประกันทุกกรณี โดยกรณีเราเป็นฝ่ายถูก โดนรถคนอื่นชนจะต้องโทรแจ้งทางเจ้าหน้าที่ของประกันภัยทันที ประกันชั้น 3 ต้องมีการแจ้งเคลมในสถานที่เกิดเหตุและต่อหน้าคู่กรณีเท่านั้น ส่วนกรณีเราเป็นฝ่ายผิด ชนรถคนอื่น กรมธรรม์จะจ่ายค่าเสียหายให้คู่กรณีเท่านั้น ส่วนรถเราเองจะต้องจ่ายค่าซ่อมด้วยตัวเอง

3. ประกันชั้น 3 ไม่! คุ้มครองอะไรบ้าง?     

ประกันชั้น 3 จะไม่คุ้มครองทรัพย์สินของผู้เอาประกันภัย เช่น กรณีรถไฟไหม้ รถโดนโจรกรรม รถโดนทุบทำลาย หรือรถเสียหายจากภัยพิบัติธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น น้ำท่วม, แผ่นดินไหว ลูกเห็บตก หรือมีพายุลมแรง กรณีก่อการร้าย กรณีเฉี่ยวชนที่ไม่มีคู่กรณี เช่น ชนฟุตบาท เสา รั้วบ้าน ต้นไม้ หินกระเด็น รวมถึงกรณีชนแล้วหนี สิ่งเหล่านี้ผู้เอาประกันต้องรับผิดชอบค่าเสียหายเอง นอกจากนี้ ประกันชั้น 3 ยังไม่ครอบคลุมบริการช่วยเหลือเหตุฉุกเฉินบนท้องถนน 24 ชั่วโมง

4. ประกันชั้น 3 เหมาะกับใคร?     

เนื่องจากประกันชั้น 3 มีราคาถูกกว่าประกันรถยนต์ประเภทอื่น ๆ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการประหยัดเงินในการทำประกันรถยนต์หรือมีงบจำกัดมาก ๆ และความที่ประกันชั้น 3 คุ้มครองไม่ครอบคลุมนักจึงเหมาะกับคนที่ใช้รถน้อย ไม่ได้นำออกมาใช้งานบ่อย รถเก่าอายุ 7 ปีขึ้นไป รถจอดในที่ปลอดภัยไม่เสี่ยงต่อการโจรกรรม รถยนต์ที่ไม่ได้ติดแก๊ส ผู้ที่ขับรถชำนาญแล้ว หรือผู้ที่ต้องการป้องกันความเสียหายที่เกิดจากการขับรถไปเฉี่ยวชนรถคันอื่น โดยผู้เอาประกันจะต้องรับผิดชอบค่าซ่อมรถของตนเอง ในกรณีเสียชีวิตบริษัทประกันภัยจะชดใช้ตามวงเงินประกันที่กรมธรรม์ได้ระบุเอาไว้

5. ประกันชั้น 3 ดีอย่างไร?     

ประกันชั้น 3 ราคาถูก และให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่าประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (พ.ร.บ.) โดยประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ (การประกันภัย พ.ร.บ.) คือ ประกันภัยขั้นต่ำที่บังคับให้คุณต้องมีตามกฎหมายในประเทศไทย ครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ส่วนประกันชั้น 3 ครอบคลุมการบาดเจ็บหรือความเสียหายต่อทรัพย์สินของบุคคลภายนอกที่เกิดจากเหตุรถชน แต่ไม่ดูแลความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ของผู้เอาประกัน 

แม้ว่าประกันชั้น 3 จะคุ้มครองชีวิตและทรัพย์สินของคู่กรณีเท่านั้น แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่เราขับรถไปชนรถ ทรัพย์สิน หรือทำให้ผู้อื่นบาดเจ็บเสียชีวิต อย่างน้อยก็เบาใจได้ว่า ประกันชั้น 3 จะช่วยดูแลค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เราต้องรับผิดชอบคู่กรณี เรียกว่าช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ในระดับหนึ่ง มีประกันชั้น 3 ไว้อุ่นใจสบายกระเป๋ากว่าไม่มีแน่นอน

ก่อนทำประกันรถยนต์ไม่ว่าจะชั้นใด ต้องศึกษารายละเอียดของตัวประกันให้ถี่ถ้วน ทั้งความคุ้มครองที่จะได้รับ รวมถึงข้อยกเว้นต่าง ๆ แม้ประกันชั้น 3 จะราคาไม่สูง แต่เสียเงินทั้งที เราต้องได้สิ่งที่ดีที่สุด

เช็คเบี้ยหรือซื้อประกันรถยนต์ กับ ชัวร์ครับ

https://surekrub.com/motor-insurance

สอบถาม