5 รุ่นรถอีโคคาร์ ปี 2022 ราคาไม่แพง เด็กจบใหม่ผ่อนชิล

ในยุคที่ข้าวยากหมากแพง ไล่มาตั้งแต่ของกินของใช้ไปจนถึงน้ำมัน อะไรที่ช่วยเชฟค่าใช้จ่ายได้ย่อมตอบโจทย์การใช้ชีวิต ยุคนี้ รถยนต์ก็เช่นกัน ตัวเลือกที่เป๊ะที่สุดยกให้ รถอีโคคาร์ เพราะมีเครื่องยนต์ขนาดเล็กจึงช่วยประหยัดพลังงานและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนเมืองได้ดี และนี่คือ 5 รุ่นรถอีโคคาร์ ปี 2022 ราคาไม่แพง เด็กจบใหม่ผ่อนชิลล์

รถอีโคคาร์ (Eco car) 

เป็นรถยนต์ที่มีคุณสมบัติหลัก ๆ คือ ประหยัดน้ำมัน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ราคารถจับต้องได้ ออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์คนในเมืองที่ใช้รถแต่ละวันไม่มาก เหมาะกับหนุ่มสาวที่ต้องการมีรถคันแรก เนื่องจากมีขนาดเล็กทำให้หาที่จอดรถง่าย มีความคล่องตัวสูง เหมาะกับการขับขี่ในเมือง อีกทั้งยังประหยัดน้ำมัน ดูแลรักษาง่าย ค่าบำรุงรักษาต่ำเนื่องจากมีจำนวนอะไหล่น้อยชิ้นกว่ารถประเภทอื่น และยังได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีมากมายอีกด้วย ที่สำคัญราคาไม่แพง (ถ้าไม่ใช้รุ่นท็อป) คนวัยเริ่มทำงานหรือเด็กจบใหม่สามารถหาซื้อรถป้ายแดงได้โดยไม่ลำบากมากนัก

อย่างไรก็ตาม หลายคนมักเข้าใจผิดว่า Eco ย่อมาจากคำว่า Economy ที่แปลว่า รถราคาย่อมเยา แท้จริงแล้วมันย่อมาจากคำว่า Ecology ที่แปลว่า ระบบนิเวศ รถอีโคคาร์จึงหมายถึงรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั่นเอง สำหรับคุณสมบัติหลัก ๆ ของรถอีโคคาร์ เช่น จะต้องใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดไม่เกิน 1,300 ซีซี หรือเครื่องยนต์ดีเซลขนาดไม่เกิน 1,500 ซีซี เป็นเครื่องยนต์มาตรฐานมลพิษระดับ EURO 5 ขึ้นไป มีปริมาณการปล่อยไอเสีย CO2 (คาร์บอนไดออกไซด์) ไม่เกิน 100 กรัม/กิโลเมตร มีอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมากกว่า 23.25 กิโลเมตร/ลิตรขึ้นไป มีระบบความปลอดภัยปกป้องผู้โดยสารจากการชนด้านหน้า มาตรฐาน UNECE R94 และการชนด้านข้าง UNECE R95, REV.1 มีระบบความปลอดภัยเชิงป้องกัน ทั้งระบบป้องกันการล้อล็อก ABS, ระบบควบคุมการทรงตัว ESC 

รูปภาพจาก www.suzuki.co.th/model/celerio/exterior

1. Suzuki Celerio 

ครบครันคุณสมบัติของรถอีโคคาร์ไม่ว่าจะเป็น สมรรถนะเยี่ยม คล่องตัว ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญค่าตัวน้องน่ารักมาก Suzuki Celerio ภายนอกดีไซน์เท่สะดุดตาด้วยลายเส้นต่อเนื่อง จากกระจกหน้าไปยังแนวหลังคาและส่วนท้ายรถที่รับกันช่วยให้กระแสลมไหลผ่านรถได้ดีขึ้น ห้องโดยสารกว้างขวาง พื้นที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่ 254 ลิตร หลังคาที่สูง สมรรถนะเกินตัว มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินขนาด 3 สูบ 1.0 ลิตร 68 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 สปีด และเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT รองรับน้ำมันแก๊สโซฮอล์ E20 และประหยัดน้ำมันสูงสุดถึง 22 กม./ ลิตร 

Suzuki Celerio GA/MT ราคาเริ่มต้นที่ 328,000 บาท

รูปภาพจาก www.mitsubishi-motors.co.th/th/cars/mirage

2. Mitsubishi Mirage 

ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่หัวใจรักษ์โลกได้เป๊ะที่สุด สำหรับ Mitsubishi Mirage โดดเด่นด้วยดีไซน์ที่ดูโฉบเฉี่ยว ไฟท้ายแบบ LED พร้อมกระจกมองข้างแบบพับไฟฟ้า ขับขี่อย่างมั่นใจด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 78 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที ระบบวาล์วแปรผันด้านไอดี MIVEC ทำให้เครื่องยนต์มีอัตราเร่งดีเยี่ยม ประหยัดน้ำมัน ลดมลพิษ รักษาสิ่งแวดล้อม พิเศษด้วย Option เสริม ได้แก่ มาตรวัดการขับขี่แบบ High Contrast หน้าจอระบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว โดยสามารถเชื่อมต่อแบบสมาร์ทโฟนได้และรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto รวมถึงมีที่ยึดเบาะเด็ก ISOFIX ถึง 2 ตำแหน่งด้วยกัน 

Mitsubishi Mirage GLX MT ราคาเริ่มต้นที่ 474,000 บาท 

รูปภาพจาก www.nissan.co.th/vehicles/new-vehicles/new-almera.html

3. Nissan Almera 

สะดุดตาตั้งแต่ดีไซน์ภายนอกให้ลุคสปอร์ตเข้ม ส่วนภายในห้องยังคงลุคสปอร์ตพรีเมียม ใช้วัสดุคุณภาพสูง เน้นความประณีตในการประกอบ พร้อมพื้นที่ว่างเหนือศีรษะ พื้นที่วางขาที่กว้างขวาง นั่งสบาย รองรับทุกการใช้งาน พร้อมขุมพลังใหม่เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.0 ลิตร เทอร์โบ รหัส HRA0 ให้แรงม้าสูงสุด 100 แรงม้า และแรงบิดสูงสุดถึง 152 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่งความเร็วสูงจากแรงบิดแบบต่อเนื่อง ประหยัดน้ำมันได้สูงสุดถึง 23.3 กม./ลิตร ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ Xtronic CVT พร้อม D-Step Logic แถมยังโดดเด่นด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัย Nissan Intelligent Mobility

All new Nissan Almera 1.0L Turbo E CVT 1.2 S MT ราคาเริ่มต้นที่ 509,000 บาท

รูปภาพจาก www.toyota.co.th/model/yarisativ

4. Toyota Yaris ATIV 

อีโคคาร์ซีดานยอดนิยม Toyota Yaris ATIV โดดเด่นด้วยดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว กว้างขวาง สะดวกสบาย พร้อมสมรรถนะการขับขี่คล่องตัว เครื่องยนต์ปรับปรุงใหม่ 3NR-FKE 1,200 ซีซี DUAL VVT-i 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว กำลังสูงสุดที่ 92 แรงม้า รอบ/นาที แรงบิดสูงสุดที่ 109 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที กับระบบเกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Shift Lock ที่ปรับจูนเกียร์ให้ตอบสนองต่อการขับขี่ที่ดีมากขึ้น อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีเยี่ยมถึง 23.3 กม./ลิตร ลดการปล่อยไอเสียและก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) และผ่านการรับรองมาตรฐานมลพิษ EURO 5

Toyota Yaris ATIV Entry ราคาเริ่มต้นที่ 539,000 บาท 

รูปภาพจาก www.honda.co.th/city

5. Honda City 

คุ้นเคยกันดีเพราะเป็นรถซิตี้คาร์รุ่นฮิตของ Honda คราวนี้เปลี่ยนมาบุกตลาดรถอีโคคาร์ด้วย City All new Honda City ที่ขับสนุกเร้าใจด้วยเครื่องยนต์ใหม่ 1.0 ลิตร VTEC TURBO มาพร้อม Turbocharger ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่ 23.8 กม./ ลิตร พร้อมอัตราเร่งดีเยี่ยม ห้องโดยสารกว้างขวาง ออกแบบพื้นที่ภายในให้สอดคล้องกับสรีระและท่านั่งที่สบาย ตกแต่งคอนโซลหน้าด้วยวัสดุแบบ Piano Black พร้อมระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว รองรับปฏิบัติการ iOS และ Android เพิ่มความสะดวกด้วย Google Map

Honda City S ราคาเริ่มต้นที่ 579,500 บาท 

รถอีโคคาร์ เหมาะกับการใช้งานในเมือง ประหยัด คล่องตัว หาที่จอดง่าย แต่ด้วยขนาดที่เล็กทำให้ห้องโดยสารและพื้นที่ขนสัมภาระมีน้อยลงไปด้วย จึงไม่เหมาะกับการขับระยะไกลและสมบุกสมบัน ฉะนั้น ก่อนซื้อรถอีโคคาร์ อย่าลืมพิจารณาให้ถี่ถ้วน

เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ กับ ชัวร์ครับ

สอบถาม