ประกันเดินทางต่างประเทศ โควิด เที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย?

สถานการณ์การระบาดของโควิดเริ่มคลี่คลายลง ทำให้หลายประเทศมีการผ่อนคลายมาตรการโควิดแล้ว เพื่ออำนวยความสะดวกให้เหล่านักท่องเที่ยว อย่างไรก็ตามโควิดก็ยังคงเป็นโรคที่อันตราย หากผู้ติดเชื้อไม่ได้รับการดูแลอย่างถูกวิธีอาการอาจรุนแรงจนถึงแก่ชีวิตได้ สิ่งที่นักท่องเที่ยวควรให้ความสำคัญ คือ ประกันเดินทางต่างประเทศ โควิด เที่ยวอย่างไรให้ปลอดภัย? ชัวร์ครับ รวมมาให้แล้ว

เที่ยวอย่างไร ปลอดภัยจากโควิด 19 

1. ซื้อประกันเดินทางต่างประเทศ โควิด

ประกันเดินทางต่างประเทศ เป็นผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองผู้เอาประกันภัยกรณีเจ็บป่วย ประสบอุบัติเหตุขณะเดินทางไปต่างประเทศ ตามเงื่อนไขที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ ประกันเดินทางต่างประเทศสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะหลังจากการถือกำเนิดของโควิด ที่ความเสี่ยงในการเจ็บป่วยด้วยโควิดเป็นไปได้ง่าย นอกจากนี้ ในบางประเทศยังกำหนดให้นักท่องเที่ยวทำประกันเดินทางที่ครอบคลุมการรักษาโรคโควิดอีกด้วย 

2. ตรวจสอบข้อจำกัดของประเทศปลายทาง

เพราะการระบาดของโควิดในแต่ละประเทศนั้นมีความแตกต่างกัน รัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ก็อาจจะกำหนดมาตรการการรับมือที่ต่างกัน จึงควรตรวจสอบข้อจำกัดของประเทศปลายทางอย่างละเอียดรอบคอบเพื่อวางแผนการเดินทาง เช่น ประเทศที่ต้องการไปเปิดรับนักท่องเที่ยวไทยหรือไม่, หากเดินทางเข้าประเทศแล้วมีความจำเป็นต้องกักตัวหรือไม่ รายละเอียดเงื่อนไขในการกักตัวเป็นอย่างไร, จำเป็นต้องฉีดวัคซีนก่อนเดินทางหรือไม่ มีวัคซีนอะไรได้รับอนุญาตบ้าง, กฎข้อบังคับในขณะนั้น เช่น การสวมหน้ากาก การเดินทางข้ามรัฐ กิจกรรมที่ไม่สามารถทำได้ 

3. ใส่ใจในทุกรายระเอียดเพื่อลดเสี่ยงโควิด

เพื่อการท่องเที่ยวต่างประเทศอย่างสะดวกปลอดภัยไม่เสี่ยงโควิดแนะนำให้เลือกเที่ยวประเทศที่จัดการเกี่ยวกับโควิดได้ดี มีมาตรฐานสากลให้การจัดการโควิด และการดูแลนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี ในส่วนของที่พัก ควรเลือกที่พักที่ได้รับการันตีว่าได้รับมาตรฐานจากประเทศนั้น ๆ มีการทำความสะอาด หรือ ฆ่าเชื้อบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงกับพักแบบ Hostel ที่ต้องอยู่รวมกันหลายคนเพราะมีความเสี่ยงโควิดมากกว่า หลีกเลี่ยงสถานที่เที่ยวที่แออัดมีคนพลุกพล่าน

4. เตรียมเอกสารที่จำเป็นต่อการเดินทาง

เอกสารจำเป็นที่ต้องใช้ในการเดินทาง เช่น หนังสือเดินทาง บัตรประจำตัวประชาชน เอกสารการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบินขาไป-กลับ วัคซีนพาสปอร์ต ใบรับรองผลการตรวจโควิด เบอร์โทรฉุกเฉิน เบอร์ติดต่อสถานทูต ประวัติทางการแพทย์ เพื่อที่หากเกิดอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยระหว่างอยู่ต่างประเทศ หน่วยงานต่าง ๆ จะสามารถประสานงานให้ความช่วยเหลือคุณได้อย่างรวดเร็ว นอกจากถ่ายเอกสารเผื่อไว้สัก 2 ชุดแล้ว อย่าลืมถ่ายรูปเอกสารที่จำเป็นไว้ในโทรศัพท์มือถือด้วย

5. ฉีดวัคซีนโควิด 19 ก่อนเดินทาง

หนึ่งในวิธีที่ช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันโควิดอย่างมีประสิทธิภาพ คือ การฉีดวัคซีนโควิด เพื่อให้มีภูมิต้านทานโควิด ก่อนการเดินทางไปต่างประเทศ อย่าลืมศึกษาข้อมูลการฉีดวัคซีนของแต่ละประเทศด้วย เนื่องจากมีข้อกำหนดกฎเกณฑ์ที่แตกต่างกัน เช่น บางประเทศอาจยอมรับเฉพาะวัคซีนที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลกเท่านั้น บางประเทศอาจกำหนดต้องได้รับวัคซีนก่อนเดินทางกี่วันหรือกำหนดให้ต้องรับวัคซีนบูสเตอร์ก่อนเดินทาง

6. เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นในการป้องกันโควิด

ควรเตรียมของใช้ส่วนตัวที่คาดว่าจะหาซื้อที่ต่างประเทศได้ยากหรือมีราคาสูง เช่น ยาประจำตัว หน้ากากอนามัย ที่ตรวจโควิดแบบ ATK ให้เพียงพอสำหรับใช้ตลอดทริป นอกจากของใช้ส่วนตัวที่เตรียมไปเป็นปกติสำหรับการเดินทางแล้ว อาจเพิ่มเติมสิ่งที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากการสัมผัสสิ่งของร่วมกับผู้อื่น เช่น เจลแอลกอฮอล์ ทิชชู่ผสมแอลกอฮอล์ ถุงมือ ฯลฯ

7. ตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเดินทาง

อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญที่ต้องมีในการเดินทางไปต่างประเทศ คือ ผลตรวจหาเชื้อโควิดที่ผ่านการรับรองจากสถานพยาบาลที่น่าเชื่อถือ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมศึกษาข้อมูลการตรวจหาเชื้อโควิดของแต่ละประเทศด้วย เนื่องจากมีข้อกำหนดกฎเกณฑ์ที่แตกต่างกัน เช่น บางประเทศกำหนดให้แสดงผลตรวจหาเชื้อโควิดก่อนที่จะเดินทางมาถึงประเทศนั้น ๆ ซึ่งอาจจะเป็นเป็นการตรวจแบบ RT-PCR ภายใน 48 หรือ 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง หรือการตรวจแบบ ATK ภายใน 24 ชั่วโมงก่อนเดินทาง บางประเทศอาจกำหนดให้ตรวจหาเชื้ออีกครั้งเมื่อเดินทางถึงอีกด้วย 

การเตรียมความพร้อมด้วยการซื้อประกันเดินทางต่างประเทศ (โดยเฉพาะแผนที่คุ้มครองโควิด) เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยให้คุณรู้สึกมั่นใจและปลอดภัยตลอดทริป ไม่ต้องคอยกังวลว่าจะทำอย่างไรหากเกิดเหตุฉุกเฉินในระหว่างอยู่ต่างประเทศ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่าการเข้าโรงพยาบาลในต่างแดนมักจะมีขั้นตอนยุ่งยากทั้งยังมีค่าใช้จ่ายสูง 

สำหรับบริษัทประกันเดินทางต่างประเทศที่คุ้มครองครอบคลุมโควิด เช่น ประกันเดินทางต่างประเทศ AXA Smart Traveller Plus จากแอกซ่าประกันภัย ราคาเบี้ยประกันเริ่มต้นเพียง 186 บาท, ประกันเดินทางต่างประเทศ MSIG Travel Easy จาก MSIG ประกันภัย ราคาเบี้ยประกันเริ่มต้นเพียง 190 บาท 

นอกจากมีให้เลือกหลากหลายบริษัทแล้ว แผนประกันยังมีความหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการ ถ้างบน้อยก็มีแผนประกันเดินทางต่างประเทศหลักร้อยให้เลือก ถ้ารู้ว่าเสี่ยงมากก็สามารถเลือกแผนที่มีวงเงินคุ้มครองสูงขึ้นได้ ที่สำคัญ ยุคนี้การซื้อประกันเดินทางต่างประเทศเป็นเรื่องที่สะดวกและง่ายมาก สามารถดูตารางเปรียบเทียบและเลือกซื้อประกันเดินทางต่างประเทศ แบบคุ้มครองโควิด ได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ผ่านช่องทางออนไลน์

ทั้งนี้ ก่อนทำประกันเดินทางต่างประเทศ ควรเลือกทำกับบริษัทที่มีชื่อเสียงและเชื่อถือได้ ที่สำคัญจต้องศึกษาเงื่อนไขต่าง ๆ อย่างละเอียด เพื่อการเที่ยวอย่างปลอดภัยและอุ่นใจ แนะนำให้เลือกประกันเดินทางต่างประเทศที่คุ้มครองโควิด 

สอบถาม