5 วิธี เตรียมให้พร้อมก่อนไปฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด-19

เชื่อว่าหลายๆ คนคงกำลังหาข้อมูลเรื่องการฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด 19 และคงได้คิวฉีดวัคซีนกันบ้างแล้ว หาข้อมูลการฉีดวัคซีน โควิด-19 กันอยู่หรือเปล่าครับ การฉีดวัคซีนโควิด-19 ถึงแม้จะป้องกันการติดเชื้อได้ไม่ 100% แต่การฉีดวัคซีนช่วยลดอาการของการติดเชื้อโควิด-19 แบบอาการรุนแรงได้นะครับ งั้นพวกเราไปฉีดวัคซีน ป้องกันโควิด 19 กันนะครับ และก่อนจะฉีดวัคซีนโควิด-19 นั้น เราควรทำอะไรกันบ้าง เตรียมพร้อมก่อนฉีดวัคซีน เพื่อคลายความกังวลกันได้บ้าง ก่อนไปฉีนวัคซีนฯ ควรปฏิบัติตัวอย่างไรไปเตรียมพร้อมกันได้เลยครับ

5 วิธี เตรียมพร้อมก่อนฉีดวัคซีนโควิด

1. เตรียมฉีดวัคซีนโควิดสำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว

การเตรียมตัวก่อนเข้าฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว  หรือ ต้องกินยาทุกวัน ควรรีบปรึกษาแพทย์ และแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนรับการฉีดวัคซีน

เตรียมตัวก่อนฉีดโควิด19-2

2. ห้ามออกกำลังกายหนัก และพักผ่อนให้เพียงพอ

การเตรียมตัวก่อนเข้าฉีดวัคซีนโควิด-19 สองวันก่อนและหลังการฉีดวัคซีน ควรงดออกกำลังกายหนัก หรือยกน้ำหนัก และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมง

3. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ งดชา กาแฟและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

การเตรียมตัวก่อนเข้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ควรดื่มน้ำอย่างน้อย 500-1,000 ซีซี (ประมาณ 3-5 แก้ว) งดชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน รวมถึงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

4. ผู้ที่เป็นโรคเลือดออกง่าย หรือใช้ยาละลายลิ่มเลือด

การเตรียมตัวก่อนเข้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ผู้ที่เป็นโรคเลือดออกง่าย ต้องแจ้งให้แพทย์ทราบก่อน เพราะอาจต้องใช้เวลากดแผลบริเวณที่ฉีดให้นานขึ้น หรือ ถ้าใช้ยาละลายลิ่มเลือดหรือยาต้านเกล็ดเลือด กรุณาแจ้งเจ้าหน้าที่ ณ จุดลงทะเบียน

5. หากมีไข้สูง ควรเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อน

การเตรียมตัวก่อนเข้าฉีดวัคซีนโควิด-19 ถ้ามีไข้สูงเกิน 38 องศา ให้รับประทานยาพาราเซตามอล อย่างน้อย 1 เม็ด หลีกเลี่ยงยาแก้ปวดชนิดแรง และรีบแจ้งให้แพทย์ทราบก่อนฉีด (ห้ามกินยาจำพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด)  หรือ ควรเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไปก่อนอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์

ประสิทธิภาพของวัคซีนป้องกันโควิด-19 ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของวัคซีนและการตอบสนองของแต่ละบุคคล เราจึงจำเป็นต้องเตรียมตัวและเตรียมฉีดวัคซีนโควิดเพื่อให้พร้อมสำหรับการฉีดวัคซีนตามข้างต้น เพื่อให้การรับวัคซีนได้ประโยชน์สูงสุด และป้องกันหรือลดอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น

และแม้ว่าจะฉีดวัคซีนแล้วก็ยังต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันต่อไปอย่างเคร่งครัด ไม่ได้ให้ผลในการป้องกัน 100% ดังนั้นเราควรสวมหน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือบ่อยๆ เพื่อไม่ให้เรากลายเป็นผู้แพร่เชื้อแบบไม่มีอาการ ที่อาจจะเป็นต้นเหตุให้ผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือผู้ที่มีความเสี่ยงติดเชื้อจากเราได้

อ่านต่อ 5 วิธี ป้องกันโควิด-19 ในรถยนต์ คนมีรถควรรู้ไว้

ขอบคุณข้อมูลจาก © โรงพยาบาลรามคำแหง

สอบถาม