ข้อแตกต่าง ประกันรถยนต์ 2+ กับ ประกันชั้น 1

การจะเลือกซื้อประกันรถยนต์ให้เหมาะสมไลฟสไตล์ของผู้ใช้รถ ต้องคำนึงถึงความจำเป็นหลายอย่าง เช่น กลุ่มมือใหม่เพิ่งหัดขับรถอาจมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุไม่คาดฝัน รถใหม่ป้ายแดง หรือผู้ที่ขับขี่เป็นประจำ หรือคนที่มีประสบการณ์มาสักระยะแล้ว ก็เป็นปัจจัยในการตัดสินใจเช่นกัน

แต่คุณคงเคยได้ยินประกันรถยนต์ที่มีคำว่าบวกต่อท้ายใช่ไหม? มันแตกต่างกันอย่างไร ชัวร์ครับ จะมาบอกให้คุณเข้าใจก่อนซื้อประกันรถยนต์  ในบทความนี้จะขอเปรียบเทียบระหว่างประกันรถชั้น 1 และประกันรถยนต์ชั้น 2+ ให้คุณเข้าใจง่ายๆ ก่อนตัดสินใจซื้อประกัน

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ต่างกับ ประกันรถยนต์ชั้น 1 อย่างไร

จริง ๆ แล้ว ประกันรถชั้น 1 และประกันรถยนต์ชั้น 2+ ความคุ้มครองนั้นใกล้เคียงกันมาก เรียกได้ว่าครอบคลุมเกือบจะทั้งหมดเลย คำว่าประกันรถชั้น 1 แน่นอนว่าก็ต้องดูแลอย่างดีที่สุด ให้ความคุ้มครองทุกกรณี คือบริษัทดูแลรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้น เช่น อุบัติเหตุไฟไหม้ น้ำท่วม การสูญหายของรถยนต์ หรือการถูกโจรกรรม รวมถึงรับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลในรถและภายนอกด้วย และยังดูแลในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุจากการชนแบบไร้คู่กรณี เช่น ขับรถไปชนฟุตบาทแล้วเป็นรอย ถอยรถชนต้นไม้ เป็นต้น 

ประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองอะไรบ้าง

– ซ่อมรถผู้เอาประกัน รวมถึงซ่อมให้แบบไม่มีคู่กรณีด้วย 
– ซ่อมให้คู่กรณี 
– คุ้มครองกรณีรถสูญหาย ไฟไหม้ และน้ำท่วม
– ดูแลจ่ายเงินตามจริงให้กับผู้เอาประกันและผู้โดยสาร ในกรณีที่เสียชีวิต หรือสูญเสียอวัยวะ ทุพพลภาพถาวร ทุพพลภาพชั่วคราว
– ค่าประกันตัวในกรณีเกิดอุบัติเหตุ ที่เป็นเหตุให้ถูกควบคุมตัวในคดีอาญา
– ค่าประกันตัวในกรณีเกิดอุบัติเหตุ ที่เป็นเหตุให้ถูกควบคุมตัวในคดีอาญา

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ จะคุ้มครองผู้เอาประกัน และคู่กรณีที่ชนเท่านั้น คุ้มครองความเสียหายที่เกิดขึ้นกับบุคคลในรถ และบุคคลภายนอก ทั้งเรื่องความคุ้มครองชีวิต ร่างกาย การถูกโจรกรรมรถ ไฟไหม้รถ ส่วนที่ไม่ครอบคลุม คือการชนแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ชนเสา ชนกำแพง ขีดขูดกับขอบทาง ภัยธรรมชาติ น้ำท่วมรถ (จะดูเป็นกรณีไป) จะไม่อยู่ในความคุ้มครอง ผู้เอาประกันจะต้องจ่ายส่วนนี้เอง  

ประกันรถยนต์ชั้น 2+ คุ้มครอง อะไรบ้าง

– ซ่อมรถให้คู่กรณีด้วย 
– ซ่อมรถผู้เอาประกันในกรณีอุบัตเหตุทางรถยนต์ที่มีคู่กรณีเท่านั้น
– ดูแลค่าใช้จ่ายในรักษาพยาบาลคู่กรณี
– ดูแลค่าใช้จ่ายในรักษาพยาบาลให้ผู้เอาประกัน รวมทั้งผู้โดยสารที่นั่งมาในรถผู้เอาประกัน
– คุ้มครองกรณีรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ น้ำท่วม (ดูเป็นกรณีไป)   

  

ประกันรถยนต์ แบบไหนที่เหมาะสมกับเรา ?

  1. ผู้ขับขี่มือใหม่ เลือกประกันรถชั้น 1 ตอบโจทย์มากที่สุด
  2. รถป้ายแดง หรือมีการใช้งานไม่เกิน 7 ปี การเลือกประกันชั้น 1 จะคุ้มครองทุกกรณี
  3. ผู้ที่ต้องการความคุ้มครองรอบด้าน และต้องการความมั่นใจในการขับขี่ การเลือกประกันรถยนต์ชั้น 1 คุ้มครองได้ครอบคลุมที่สุด
  4. ผู้ขับขี่มีประสบการณ์แล้ว อาจจะเลือกประกันรถยนต์ 2+ ได้
  5. รถยนต์มีระยะเวลาการใช้งานมานานแล้ว อาจจะเลือกประกันรถยนต์ 2+

มาถึงตรงนี้แล้ว เพื่อน ๆ น่าจะพอนึกภาพออกและเข้าใจการเลือกซื้อประกันชั้น 1 และประกันรถยนต์ชั้น 2+ กันมากขึ้น การเลือกซื้อก็อยู่ที่ว่าเราเหมาะกับแบบไหน ประเภทไหนที่ตอบโจทย์ เรื่องของราคาก็มีความแตกต่างกันด้วย แต่ถ้าใครอยากหาข้อมูลเกี่ยวกับประกันรถยนต์เพิ่มเติม หรือ เช็คเบี้ยประกันรถยนต์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกับ ชัวร์ครับ ได้เลย

สอบถาม