How-to ขั้นตอน การเคลม ประกันเดินทาง กระเป๋าหาย

อีกหนึ่งเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เกิดได้ระหว่างเดินทางท่องเที่ยว คือ กระเป๋าเดินทางหาย ไม่ว่าด้วยสาเหตุจากความผิดพลาดของผู้ขนส่ง การชิงทรัพย์ การปล้น การโจรกรรม หรือการลักทรัพย์ เหล่านี้หากคุณทำประกันเดินทาง แล้วกระเป๋าเดินทางหายคุณจะได้รับความคุ้มครอง สามารถเคลมประกันได้ และเพื่อให้การชดเชยความเสียหายจากกรณีกระเป๋าหายเป็นไปอย่างราบรื่น รู้ไว้ไม่พลาด How-to ขั้นตอน การเคลมประกันเดินทาง กระเป๋าหาย

เมื่อทำประกันเดินทาง แล้วเกิดเหตุการณ์กระเป๋าหายขึ้น หากความเสียหายที่เกิดขึ้นนั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากความประมาทของคุณ แต่เกิดจากความผิดพลาดของสายการบิน คุณสามารถเรียกร้อง และได้รับการชดเชยจากทางสายการบินที่คุณใช้บริการ ดังนั้น ในกรณีที่คุณทำประกันเดินทาง คุณสามารถเคลมได้สองต่อ เริ่มจากสายการบินที่คุณใช้บริการ จากนั้นจึงเรียกร้องความชดเชยจากบริษัทประกันภัย 

โดยปกติแล้ว ประกันเดินทางจะเข้ามาอุดรอยโหว่ของการคุ้มครองที่สายการบินปกป้องคุณ ซึ่งในกรณีนี้ คือ ความแตกต่างในเรื่องของมูลค่าทรัพย์สินของคุณที่สูญหายไป ดังนั้น หนึ่งในหลักฐานสำคัญที่คุณต้องมีเมื่อจะเคลมกระเป๋าหายกับบริษัทประกันภัย คือ เอกสารรับรองอย่างเป็นทางการจากทางสายการบินว่า ทางสายการบินได้ทำกระเป๋าเดินทางของคุณสูญหาย

ข้อควรรู้ก่อนเคลมกระเป๋าหาย

1. มูลค่าของที่คุณให้ออกมา อาจไม่เท่ากับมูลค่าที่สายการบินตีราคาออกมา

2. สายการบินอาจต้องการให้คุณแนบใบเสร็จของสิ่งของที่อยู่ภายในกระเป๋าเดินทางของคุณด้วย

3. สายการบินย่อมจ่ายค่าเสียหายต่ำกว่ามูลค่าตามจริงที่คุณซื้อของนั้น เพราะถือเป็นของที่ถูกใช้มาแล้ว

4. สายการบิน หรือประกันเดินทางมักจะไม่ครอบคลุมถึงสิ่งของที่ขึ้นรายการว่าเป็น สิ่งของมีค่า หรือสิ่งของที่หมดอายุได้ แต่คุณอาจเรียกร้องค่าชดเชยได้ หากคุณทำประกันสิ่งของชิ้นนั้นไว้

อย่างไรก็ตาม สายการบินบางรายคุ้มครองสิ่งของมีค่าของผู้โดยสารด้วย ภายใน Excess Valuation Protection Service ซึ่งอาจจะต้องจ่ายค่าคุ้มครองเพิ่ม ก็แล้วแต่ว่าผู้โดยสารต้องการความคุ้มครองเพิ่มในส่วนนี้หรือไม่

วิธีเคลมกระเป๋าเดินทางหาย

1. หากไม่พบกระเป๋าเดินทางของคุณ ณ สายพาน ให้เดินไปที่เคาน์เตอร์ Lost Luggage Claim ของสายการบิน ซึ่งจะเป็นจุดบริการลูกค้าในส่วนของบริษัทที่ดูแลกระเป๋าเดินทางให้แก่คุณ ซึ่งคุณเองก็ต้องเตรียมข้อมูลต่าง ๆ ของกระเป๋าเราให้พร้อมไม่ว่าจะเป็น แท็กบาร์โค้ดที่คุณจะได้รับตอนเช็คอิน และ รูปกระเป๋า (ถ้าหากมี) โดยทางสนามบินจะเช็คให้เบื้องต้นว่าตอนนี้กระเป๋าเดินทางของคุณอยู่ที่ใด มาถึงแล้วหรือยัง

2. หากเกิดความสูญหายจริง คุณสามารถเรียกร้องค่าเสียหาย และค่าชดเชยจากสายการบินได้ ทั้งกรณีกระเป๋าหาย หรือกระเป๋าล่าช้า โดยทางสายการบินจะมีการพยายามหาของที่มีมูลค่าใกล้เคียงกันมาทดแทน หรือเสนอเงินค่าชดใช้ความเสียหายที่เกิดขึ้น โดยพิจารณาจาก มูลค่าของที่หายไป, หลักฐานที่ผู้โดยสารนำมาแสดง รวมถึงมีการคุ้มครองสิ่งของมีค่าเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งนโยบายเหล่านั้นก็มีข้อจำกัดของการชดเชยสูงสุดเช่นเดียวกันว่าไม่เกินเท่าไหร่ของความเสียหาย โดยตรวจสอบได้จากเว็บไซต์สนามบิน

3. หลังจากที่มีการตกลงมูลค่าในการชดใช้ค่าเสียหายระหว่างผู้โดยสารและสายการบินเรียบร้อยแล้ว ทางสายการบินจะออกเอกสารบรรลุข้อตกลง และ เอกสารแสดงการไม่มีภาระผูกพันออกมาให้ลงนาม 

4. หากคุณมีประกันเดินทาง สามารถเคลมกับประกันเดินทางได้ กรณีกระเป๋าหาย หากต้องการเคลมประกันต้องมีเอกสารการยืนยันจากทางสายการบินอย่างเป็นทางการ ว่ากระเป๋าเดินทางของคุณได้มีการ “สูญหาย” โดยในเอกสารนั้นจะมีการระบุอีกด้วยว่าทางสายการบินได้ชดเชยความเสียหายให้คุณ มูลค่าเท่าไหร่แล้วบ้าง จากนั้นบริษัทประกันภัยจะต้องรับผิดชอบต่อ แต่หากกระเป๋าหายระหว่างการเดินทางที่พ้นจากสนามบินไปแล้ว ต้องใช้เอกสารการแจ้งความเป็นหลักฐานให้แก่บริษัทประกันภัยด้วย สำหรับความคุ้มครองที่บริษัทประกันภัยจะชดเชยให้ผู้ทำประกันเดินทางกรณีกระเป๋าหาย เช่น หาของที่มีมูลค่าใกล้เคียงกันมาทดแทน หรือจ่ายเป็นเงินมูลค่าตามจริง (ไม่เกินวงเงินคุ้มครองสูงสุดที่ระบุในกรมธรรม์)

หลักฐานที่ต้องใช้ในการเคลมกระเป๋าหาย 

1. เอกสารเป็นทางการของสายการบินเพื่อยืนยันว่ากระเป๋าเดินทางสูญหาย แบบเป็นลายลักษณ์อักษร

2. ใบเสร็จของสิ่งของที่คุณต้องการเคลมประกัน

3. รูปสิ่งของที่หายไปเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของ (ถ้าหากมี)

4. เอกสารบรรลุข้อตกลง ในเรื่องมูลค่าที่สายการบินได้จ่ายคุณไปแล้ว เพื่อตรวจสอบว่าคุณได้รับเงินชดเชยค่าเสียหายไปแล้วเท่าไหร่จากสายการบิน 

เอกสารที่ต้องใช้ในการเคลมกระเป๋าหาย

1. แบบฟอร์มการเรียกร้องค่าสินไหมทดแทนประกันภัยการเดินทางต่างประเทศ (Claim form Travel)

2. สำเนา E-Ticket

3. สำเนาบัตรผ่านขึ้นเครื่องบิน (Boarding Pass)

4. สำเนาบัตรประชาชน หรือ สำเนาพาสปอร์ต

5. สำเนาหน้าตารางกรมธรรม์ประกันภัย หรือ สำเนาบัตรผู้เอาประกันภัย

6. ใบเสร็จรับเงินกรณีซื้อของใช้จำเป็น

7. สำเนาหน้าสมุดบัญชีธนาคารของผู้เอาประกันภัย

8. จดหมายรับรองจากสายการบิน

9. รายการและราคาของที่สูญเสียหรือเสียหายจากร้านค้า 

จะเห็นว่าขั้นตอนการเคลม ประกันเดินทาง กระเป๋าหาย ไม่ได้ยากหรือซับซ้อนเกินความสามารถ หากคุณมีการเตรียมความพร้อมรับมือกับปัญหา มีสติ ไม่ประมาท ที่สำคัญซื้อประกันเดินทาง ไว้สำหรับทุกทริปการท่องเที่ยว คุณก็สามารถเที่ยวได้อย่างมีความสุขและอุ่นใจเพราะได้รับความคุ้มครองจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน

สอบถาม