เคลมประกันรถยนต์ รอบคัน เคลมยังไงไม่เสีย Excess เพิ่ม

ถึงคุณจะมีประกันภัยรถยนต์ไว้แล้วก็จริง แต่สิ่งสำคัญเลย คือไม่มีใครอยากให้เกิดอุบัติเหตุอย่างแน่นอน เพราะไม่มีใครอยากให้รถคันที่คุณรักต้องมีรอยหรือเสียหาย แต่ถ้ามันเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันจริง ๆ ก็ต้องมาทำความเข้าใจกันเบื้องต้นก่อน หลายคนอาจจะงงว่าเราซื้อประกันรถยนต์ชั้น 1 แล้ว แต่ทำไมต้องจ่ายค่าเคลมเสีย Excess เพิ่มอีก ชัวร์ครับ มีคำตอบให้คุณ

ค่า Excess คืออะไร 

คงจะคุ้นหูกันมาบ้างกับคำว่าค่าใช้จ่ายส่วนแรก คือเงินที่ผู้เอาประกันจะต้องจ่าย เมื่อเกิดอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี หรือไม่สามารถแจ้งถึงสาเหตุร่องรอยบนรถนั้นได้ ซึ่งค่าเสียหายนี้จะเกิดขึ้นเฉพาะกับเคลมประกันรถยนต์ชั้น 1 

ยกตัวอย่างการเคลมที่ต้องเสียค่า Excess 

-รอยขีดข่วนต่าง ๆ ที่ไม่สามารถระบุผู้กระทำได้

-ยางระเบิด โดนของมีคม ทำให้เกิดความเสียหาย ที่ไม่สามารถระบุผู้กระทำได้

-การเกิดอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี เช่น ไม่ทราบว่าเกิดขึ้นเมื่อไหร่ หรือไม่สามารถระบุผู้ทำรถยนต์เสียหายได้ ดูทะเบียนรถไม่ทัน เป็นต้น 

เคลมรอบคัน เสียค่า Excess  หรือไม่ 

การเคลมรอบคันนั้นสามารถทำได้ ไม่ว่ารถคุณจะมีร่องรอยมากแค่ไหน การเคลมรอบคันภายในครั้งเดียวอาจจะต้องเสียค่า Excess อยู่ที่ประมาณ 1,000-5,000 บาท หรืออาจจะมากกว่า ขึ้นอยู่กับแต่ละคัน และเงื่อนไขด้วย ซึ่งการเคลมในภาษาที่เราเข้าใจง่ายๆ มี 2 แบบ  

  • เคลมสด คือการแจ้งประกันหลังจากที่เกิดเหตุทันที ซึ่งสามารถระบุวัน เวลาได้ชัดเจน จึงไม่ต้องเสียค่า Excess 
  • เคลมแห้ง  คือการเคลมทีเดียว รอให้เป็นรอยหรือเกิดความเสียหายที่มากจึงค่อยเคลม ทั้งนี้ต้องระบุวัน เวลา สถานที่ ให้ชัดเจน ปัญหาที่หลาย ๆ คนเจอจากการเคลมแห้ง คืออาจจะจำรายละเอียดไม่ได้ ซึ่งการเคลมแห้งจะต้องจ่ายค่า Excess  เพราะฉะนั้นแล้วการเคลมหลังเกิดอุบัติเหตุจึงดีที่สุด

ค่า Excess หรือค่าเสียหายส่วนแรก เริ่มที่ประมาณ 1,000-5,000 บาท ขึ้นอยู่กับรายละเอียด และความต้องการของผู้เอาประกัน ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายขึ้น ถ้าผู้เอาประกันเลือกที่จะจ่ายค่า Excess สูง ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์จะลดลง แต่ถ้าผู้เอาประกันต้องการจ่ายค่าเบี้ยประกันสูง ค่า Excess ก็จะลดลงนั่นเอง

ถ้าถามว่า แล้วเราจะมีวิธีการเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับตัวเรา ? ถ้าหากว่ามีแนวโน้มที่จะเกิดอุบัติเหตุบ่อย ให้เลือกค่า Excess น้อย แต่ถ้าเป็นผู้ที่ขับรถคล่องแคล่ว มีความระมัดระวัง ไม่ค่อยชนอะไร หรือเกิดความเสียหาย แนะนำว่าให้เลือกจ่ายค่า excess มากไว้ เพื่อลดค่าเบี้ยประกันรายปีได้ 

รู้ไว้ ก่อนไปเคลมประกันรถยนต์

หลายคนสงสัยว่าทำอย่างไร หากต้องการเคลมประกันรถยนต์ ไม่ให้เสียค่า Excess หรือค่าเสียหายส่วนแรก และต้องทำอย่างไรเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

  1. อย่างแรกที่สำคัญเลย เมื่อแจ้งกับ บริษัทประกันภัย ต้องทราบว่าใครเป็นคู่กรณี จึงไม่เสียค่า Excess
  2. ในการเคลม แม้ว่าจะทราบหรือไม่ทราบว่าคู่กรณีเป็นใคร ห้ามกล่าวคำว่า “ไม่รู้ จำไม่ได้” ไม่อย่างนั้นจะโดนค่า Excess แน่นอน 
  3.  ถ้าเกิดรอยชน ขีดข่วน เสา กำแพงที่บ้าน หรือที่ไหนก็ตาม ต้องแจ้งกับ บริษัทประกันภัย ว่าคุณเป็นคนชนเอง แบบนี้จึงไม่เสียค่า Excess 

ทั้งหมดนี้ คือรายละเอียดของค่า Excess น่าจะพอเข้าใจแล้วว่าทำไมถึงต้องเสียเพิ่มเติม ถึงแม้ว่าจะมี ประกันรถชั้น 1 แล้วก็ตาม แต่เรื่องที่ต้องระมัดระวัง คือการขับรถที่ต้องมีสติ ไม่ประมาทอยู่ตลอดเวลา เพราะไม่มีใครอยากเกิดอุบัติเหตุกับรถที่คุณรักหรอก เพราะเมื่อเกิดแล้วเสียทั้งความรู้สึก เสียใจ แถมอาจจะเสียเงินเพิ่มเติมส่วนนี้ด้วย เพราะฉะนั้นระวังไว้เป็นดีที่สุด  

สอบถาม