ทำความรู้จัก ประกันเดินทางรายวัน แบบฉบับเข้าใจง่าย

หากคุณเป็นหนึ่งในผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะนานๆ เที่ยวทีหรือมีโอกาสได้ไปเที่ยวบ่อย ๆ เชื่อว่าต้องคุ้นเคยกับ ประกันเดินทางต่างประเทศ กันมาบ้าง หรืออาจเคยซื้อใช้เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงระหว่างเดินทางท่องเที่ยว แต่คนจำนวนไม่น้อยยังขาดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประกันเดินทาง รายวัน รายปี แต่วันนี้ชัวร์ครับจะพาคุณไปทำความรู้จักกับประกันเดินทางรายวัน แบบเข้าใจง่ายจบครบถ้วนเลย

ประกันเดินทาง คือ 

ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความเสี่ยงต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นจากการเดินทางท่องเที่ยว ให้ความคุ้มครองทั้งทรัพย์สิน สุขภาพ และอุบัติเหตุ หรือตามเงื่อนไขที่ได้ระบุเอาไว้ ทั้งนี้ ประกันเดินทาง ถูกออกแบบมาอย่างเหมาะสมกับความเสี่ยงที่มักเกิดขึ้นระหว่างท่องเที่ยว เช่น อุบัติเหตุ, ความเจ็บป่วย, เที่ยวบินถูกยกเลิกหรือความล่าช้าของเที่ยวบิน, กระเป๋าเดินทางเสียหาย ล่าช้า หรือสูญหาย, ทรัพย์สินสูญหาย หรือเอกสารเดินทางสูญหาย  

อย่างไรก็ตาม ประกันเดินทาง รายวัน ของแต่ละบริษัท แต่ละแผนประกันภัยจะมีรายละเอียด ความคุ้มครอง และเงื่อนไขแตกต่างกันออกไป เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันของเหล่านักท่องเที่ยว ดังนั้น ก่อนซื้อประกันเดินทาง รายวัน จึงควรศึกษาและอ่านรายละเอียดให้ถี่ถ้วนรอบด้าน เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมตามต้องการ รวมถึงป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเมื่อมีการเคลมประกันเดินทางได้

ประกันเดินทาง มีหลายประเภท หลายรูปแบบ อาทิ ประกันเดินทาง รายวัน หรือ ประกันเดินทาง รายเที่ยว ประกันเดินทางรายปี ประกันเดินทางในประเทศ ซึ่งสามารถเลือกได้ตามความต้องการ สไตล์การท่องเที่ยว หรือความเสี่ยงของเรา เพื่อให้การซื้อประกันเดินทางเป็นไปอย่างคุ้มค่ามากที่สุด ในที่นี้ขอโฟกัสเฉพาะประกันเดินทางรายวัน 

ประกันเดินทางรายวัน หรือรายเที่ยว (Single Trip) 

เป็นประกันเดินทาง รายวัน ให้ความคุ้มครองเฉพาะวันที่กำหนด เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางต่อปีไม่บ่อยมากนัก หรืออยากจ่ายเบี้ยตามครั้งที่เดินทางจริง โดยจะคุ้มครองเฉพาะการเดินทางไป-กลับต่างประเทศ ตามวันที่กำหนด มีระยะคุ้มครองสูงสุด 180 วัน ซึ่งหากเดินทางกลับเข้ามาที่ประเทศไทยก็จะถือว่าสิ้นสุดการคุ้มครอง หรือถ้าเดินทางหลาย ๆ ประเทศ เช่น เดินทางไปในกลุ่มประเทศเชงเก้น หากเดินทางกลับเข้ามาที่ประเทศไทยก็จะถือว่าสิ้นสุดการคุ้มครอง

ในส่วนของค่าเบี้ยประกันเดินทางรายวันหรือรายเที่ยว ถือว่าราคาค่อนข้างถูกมากๆ เมื่อเทียบกับประกันประเภทอื่น ๆ โดยส่วนใหญ่เริ่มต้นที่หลักร้อยเท่านั้น แต่ได้รับความคุ้มครองสูงสุดในหลักล้าน ครอบคลุมตั้งแต่กรณีเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะ, กรณีกระเป๋าเดินทางเสียหาย สูญหาย หรือล่าช้า, กรณีเที่ยวบินถูกเลื่อนหรือถูกยกเลิก, กรณีทรัพย์สินสูญหาย หรือเอกสารเดินทางสูญหาย, กรณีเจ็บป่วยหรือรักษาพยาบาลฉุกเฉิน, การเคลื่อนย้ายและส่งกลับประเทศเพื่อรักษาพยาบาล, การในการส่งศพหรือกระดูกของผู้เอาประกันภัย รวมถึงความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก

ประกันเดินทางรายวัน ชัวร์ครับ จะมีให้เลือกวันที่เดินทาง และวันที่สิ้นสุดการเดินทาง ตรงนี้เราระบุตามความต้องการเดินทางได้เลย ตั้งแต่การเดินทาง 1 – 180 วัน จะมีคำนวนเบี้ยประกันออกมาให้ตามจำนวนวันที่เราเดินทาง โดยควรเลือกให้ครอบคลุมตลอดการเดินทาง นับตั้งแต่วันออกเดินทางจนสิ้นสุดถึงไทย ไม่ใช่เลือกแค่วันที่อยู่ต่างประเทศ เพราะหากไม่ทันกลับถึงประเทศไทยแล้วเกิดเหตุฉุกเฉิน ประกันเดินทางสามารถปฏิเสธความคุ้มครองได้ เพื่อความชัวร์แนะนำว่าควรซื้อเพิ่มไปอีก 1-2 วันการเดินทางเผื่อมีเหตุฉุกเฉิน เช่น เที่ยวบินถูกยกเลิกหรือความล่าช้าของเที่ยวบินต้องอยู่ต่างประเทศต่ออีกวันนึง เราจะได้อุ่นใจว่าประกันเดินทางของเรายังคุ้มครองครอบคลุมอยู่จนกว่าเราจะกลับมาถึงประเทศไทย

ยกตัวอย่างเช่น ประกันเดินทางรายวันสำหรับการเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น วันที่ 10 ธันวาคม 2565 – 15 มีนาคม 2565 เป็นเวลา 6 วัน หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในวันที่ 13 ธันวาคม 2565 เราก็จะได้รับความคุ้มครองและชดเชยจากบริษัทประกันภัยตามวงเงินในแผนประกันภัยที่เราเลือกไว้ แต่ถ้าเที่ยวบินล่าช้า ทำให้ต้องบินในวันที่ 16 มีนาคม 2565 แทน เราจะได้รับการชดเชยจากกรณีเที่ยวบินล่าช้า แต่ถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นในในวันที่ 16 มีนาคม 2565 ต้องแอดมิทเข้าโรงพยาบาล ค่าใช้จ่ายตรงนี้ไม่สามารถเคลมได้เนื่องจากไม่ใช่วันที่ระบุในประกันเดินทาง ดังนั้น การกำหนดวันที่ในการทำประกันเดินทาง จึงเป็นเรื่องที่ต้องคิดบวกลบความเสี่ยงให้รอบคอบและถี่ถ้วน

สรุปเกี่ยวกับประกันเดินทางรายวัน

  • ค่าเบี้ยที่ต้องชำระ : ชำระค่าเบี้ยตามจำนวนวัน และประเทศที่เราต้องการไป
  • จำนวนครั้งที่จ่ายค่าเบี้ย : ทุกครั้งก่อนเดินทาง
  • ระยะเวลาการคุ้มครอง : 1 เที่ยวการเดินทาง
  • ประเทศที่คุ้มครอง : ประเทศที่เลือกซื้อไว้เท่านั้น
  • จำนวนวันเดินทางสูงสุด : 180 วัน
  • หมดอายุประกัน : เมื่อเดินทางกลับเข้ามาที่ประเทศไทย 
  • เหมาะกับใคร : เหมาะกับนักท่องเที่ยวที่ระบุประเทศท่องเที่ยวชัดเจน เดินทางต่อปีไม่บ่อยมากนัก 

ทำความรู้จัก ประกันเดินทางรายวัน แบบฉบับเข้าใจง่าย กันไปแล้ว ใครที่มีแพลนท่องเที่ยวไม่ว่าจะในประเทศไทยหรือต่างประเทศ อย่าลืมซื้อประกันเดินทางรายวัน เพื่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างอุ่นใจได้รับความคุ้มครองแม้เกิดเหตุไม่คาดฝัน

สอบถาม