5 เหตุการณ์ เกิดขึ้นได้ไม่คาดฝัน ประกันท่องเที่ยวต่างประเทศซื้อไว้เคลมได้

เว้นวรรคพักเที่ยวไปนานเนื่องจากการระบาดของโรคโควิดทั่วโลก พอทุกอย่างเข้าที่เข้าทาง หลายคนเลยจัดทริปเที่ยวรัว ๆ ใครที่มีแพลนเที่ยวต่างประเทศ หนึ่งในสิ่งจำเป็นที่ควรมีในเช็คลิสต์ คือ ประกันท่องเที่ยวต่างประเทศ เพราะเราไม่สามารถล่วงรู้อนาคตได้ หากเกิดเหตุฉุกเฉินขณะอยู่ต่างแดนย่อมเป็นเรื่องยากลำบาก และนี่คือ 5 เหตุการณ์ เกิดขึ้นได้ไม่คาดฝัน ประกันท่องเที่ยวต่างประเทศซื้อกับชัวร์ครับไว้เคลมได้

1. เที่ยวบินเลื่อนหรือยกเลิก 

หนึ่งในปัญหาสุดเฟลของเหล่านักเที่ยวที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดฝัน เรียกว่ายังไม่ทันไปเหยียบต่างประเทศก็ต้องมาสะดุดเพราะเที่ยวบินถูกเลื่อน ซึ่งสาเหตุของไฟลท์ดีเลย์มีตั้งแต่ความขัดข้องของเครื่องยนต์ น้ำท่วมอย่างรุนแรงหรือสภาพอากาศเลวร้ายจนขึ้นบินไม่ได้ หรือมีการประท้วงที่สนามบิน เหตุการณ์เหล่านี้ อาจทำให้เครื่องบินดีเลย์ตั้งแต่ 1-2 ชั่วโมงจนกระทั่งเป็นวัน หรือหลายวันเลยก็ได้ อีกหนึ่งเหตุการณ์ที่แย่ไม่แพ้กัน คือ เที่ยวบินถูกยกเลิก ซึ่งเป็นอะไรที่ชวนหงุดหงิดมาก เพราะอาจส่งผลกระทบกับแผนการเดินทางและค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมและรับมือกับสถานการณ์เที่ยวบินเลื่อนหรือยกเลิก ควรหมั่นเช็คกับสายการบิน รวมถึงเช็คอีเมลบ่อย ๆ ว่า เที่ยวบินของเรานั้นมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่อย่างไร ที่สำคัญอย่าลืมซื้อประกันท่องเที่ยวต่างประเทศไว้ เพื่อรับความคุ้มครองหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน

2. กระเป๋าเดินทางล่าช้า เสียหาย หรือสูญหาย

อุตส่าห์เตรียมเสื้อผ้าแบบจัดเต็มเพื่อเฉิดฉายในต่างแดน กลับต้องมาอารมณ์เสียเพราะสารพัดเหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เกี่ยวเนื่องจากสัมภาระ ไม่ว่าจะเป็นกระเป๋าเดินทางล่าช้า เสียหาย หรือสูญหาย เหล่านี้ล้วนทำให้ทริปสะดุด เนื่องจากไม่มีเสื้อผ้าหรือของใช้จำเป็นติดตัว หรือหากกระเป๋าเสียหายก็อาจทำให้ใช้งานไม่สะดวก หรือใช้งานไม่ได้ ต้องเสียเงินซื้อใหม่ วิธีรับมือเบื้องต้นคือ ควรพกของใช้จำเป็นติดตัวขึ้นเครื่องไปด้วยทุกครั้ง เพราะเมื่อเกิดปัญหาก็ยังสามารถมูฟต่อไปได้ นอกจากนี้อย่าลืมถ่ายรูปกระเป๋าเดินทางของเราเก็บไว้ในโทรศัพท์มือถือ รวมถึงติด tag ลงบนกระเป๋าโดยเขียนชื่อ ที่อยู่ และเบอร์ติดต่อติดไว้ที่กระเป๋าทุกใบ (แกะเอาแท็กหรือสติ๊กเกอร์ตัวเก่า ๆ ออก เพื่อกันมีให้ระบบของสายการบินสับสนจนพากระเป๋าของเราไปหลงอยู่ในประเทศอื่น) แต่ถ้าจะให้ชัวร์ควรทำประกันท่องเที่ยวต่างประเทศไว้ อุ่นใจแน่นอน

3. กระเป๋าสตางค์สูญหาย

ความที่เราเป็นนักท่องเที่ยว เป็นคนต่างถิ่น ย่อมเป็นเป้าหมายของเหล่ามิจฉาชีพได้ง่าย อาจโดนล้วงกระเป๋าฉกทรัพย์สินของมีค่าโดยไม่รู้ตัว เมื่อไม่มีเงินไว้จับจ่ายใช้สอยย่อมทำให้การท่องเที่ยวสะดุด แถมยังต้องเสียเวลาไปแจ้งความ ซึ่งขั้นตอนอาจยุ่งยากและอาจเกิดปัญหาจากการสื่อสารได้ วิธีป้องกันเบื้องต้นคือ เก็บกระเป๋าสตางค์และเงินไว้ในที่ปลอดภัย เช่น เก็บกระเป๋าสตางค์ไว้ในที่ที่มีซิปล็อค หรือมีช่องซ่อนไว้ แล้วคอยกอดกระเป๋าให้แน่น หรืออาจเก็บเงินไว้หลาย ๆ ที่และให้แยกที่เก็บระหว่างบัตรเครดิตกับเงินสด เพื่อที่ว่าเมื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งหายไป จะได้ยังมีเงินสำรองเก็บไว้ใช้ รวมถึงหลีกเลี่ยงการเดินในบริเวณที่ไม่ปลอดภัยหรือบริเวณที่มีคนพลุกพล่านหนาแน่น แต่ถ้าต้องการความคุ้มครองชดเชยค่าเสียหายช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาจากสถานการณ์เหล่านี้ ประกันท่องเที่ยวต่างประเทศ ตอบโจทย์คุณได้ชัวร์

4. อุบัติเหตุการบาดเจ็บ

ในระหว่างท่องเที่ยวต่างประเทศ เหตุการณ์ไม่คาดฝันที่เราไม่อยากเจอมากที่สุด คงหนีไม่พ้น การเกิดอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุเล็กหรือใหญ่ก็ตาม เช่น ลื่นล้ม แขนขาหัก รถชน เพราะนอกจากจะทำให้แพลนการเดินทางต้องเปลี่ยนไปแล้ว อาจต้องเสียเงินก้อนใหญ่ไปกับการรักษาพยาบาลด้วย อย่างที่ทราบกันดีว่าค่ารักษาพยาบาลในหลายประเทศมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก บางกรณีต้องเสียค่ารักษาพยาบาลเป็นหลักล้านเลยทีเดียว ดังนั้น นอกจากมีสติและไม่ประมาทแล้ว วิธีป้องกันและลดความเสียหายจากอุบัติเหตุการบาดเจ็บที่ดีที่สุด คือ การซื้อประกันท่องเที่ยวต่างประเทศ เพราะหากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น ประกันท่องเที่ยวต่างประเทศ จะช่วยจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่านอนโรงพยาบาล ค่าเคลื่อนย้าย รวมถึงเป็นผู้ช่วยให้คำแนะนำต่าง ๆ เรียกว่าเบี้ยประกันเริ่มต้นหลักร้อย ก็สามารถคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลหลักล้านบาทได้แล้ว 

5. ป่วย ไม่สบาย

ด้วยสภาพอากาศไม่คุ้นชิน อาหารการกินที่แตกต่าง หรือการใช้ชีวิตที่โลดโผนสุดเหวี่ยงกว่าปกติ ทำให้ระหว่างท่องเที่ยวต่างประเทศอาจเกิดความเสี่ยงสูงในการล้มป่วย นอกจากทำให้เที่ยวไม่สนุกแล้ว อาการป่วยอาจรุนแรงจนต้องเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาล สิ่งที่ตามมา คือ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงในการป่วยขณะเดินทางท่องเที่ยว จึงควรดูแลสุขภาพให้แข็งแรง หากมีโรคประจำตัวควรเตรียมหยูกยาให้พร้อม (ไม่ต้องแกะออกมา ให้คงไว้ในบรรจุภัณฑ์ที่มีฉลากครบ) หาข้อมูลว่าที่ที่เราไปนั้น มีความเสี่ยงต่อการติดโรคใดบ้าง ต้องฉีดวัคซีนป้องกันตัวหรือไม่ หลีกเลี่ยงอาหารและน้ำดื่มที่ไม่สะอาด เมนูเปิบพิสดาร หรือเนื้อสัตว์ที่ไม่สุก ที่ลืมไม่ได้ คือ การซื้อประกันท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อคุ้มครองทุกความเสี่ยง หมดปัญหาค่ารักษาพยาบาลแสนแพง เพราะสามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาด้วยประกันท่องเที่ยวต่างประเทศ 

ไม่มีใครอยากเจอเหตุการณ์เหล่านี้ระหว่างท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อแบ่งเบาภาระความเสี่ยงระหว่างเดินทาง สิ่งที่ควรทำ ชัวร์ครับขอแนะนำ ซื้อประกันท่องเที่ยวต่างประเทศ ลงทุนเริ่มต้นที่หลักร้อยแลกมาด้วยความอุ่นใจเคลมได้แน่นอน ยังไงก็คุ้ม!

สอบถาม