ชีวิตสะดวกมากขึ้น ต่อภาษีรถยนต์ เกิน 7 ปี สามารถทำออนไลน์ได้แล้ว

ต่อภาษีรถยนต์ เกิน 7 ปี ออนไลน์ : ในยุคดิจิตอลแบบนี้อะไรๆ ก็สะดวกมากขึ้น เพราะหลายอย่างๆ ที่เคยยุ่งยากก็สามารถทำผ่านออนไลน์ได้แล้ว เช่นเดียวกับวงการรถยนต์ ทั้งเรื่องของใบขับขี่ก็สามารถจองคิวผ่านออนไลน์ได้ ไม่ต้องตื่นเช้าไปรอคิวกันแล้ว เช่นเดียวกับภาษีรถยนต์ที่ตอนนี้ถึงแม้ว่ารถยนต์จะ 7 ปีแล้วก็ไม่ต้องขับรถฝ่ารถติดไปขนส่ง รวมต่อคิวด้วยอีกเสียเวาครึ่งค่อนวัน บางคนเสียงานเสียการลางานทั้งวันเพื่อต่อภาษีรถยนต์เท่านั้น ซึ่งก็เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีมากๆ ในวงการต่อภาษีรถยนต์ อายุเกิน 7 ปี ทำผ่านออนไลน์ได้ และสำหรับรถจักรยานยนต์อายุเกิน 5 ปี ก็ต่อภาษีออนไลน์ได้เช่นกัน แต่ว่าต้องตรวจสภาพรถยนต์ก่อนชำระภาษีรถออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ (https://www.dlt.go.th/th) หรือแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax จากนั้นก็รอรับเครื่องหมายการเสียภาษีและใบเสร็จรับเงินทางไปรษณีย์ได้เลย สำหรับขั้นตอนและเงื่อนไขการต่อภาษีรถยนต์เกิน 7 ปีทำอย่างไรนั้น ไปทำตามพร้อมๆ กันกับเรา ชัวร์ครับ ได้เลย 

ต่อภาษีรถยนต์ เกิน 7 ปี ออนไลน์

เงื่อนไขการต่อภาษีรถยนต์ เกิน 7 ปี ออนไลน์ 

  • ตรวจสภาพรถยนต์ก่อน
  • ห้ามค้างชำระภาษีไม่เกิน 1 ปี
  • รถยนต์ที่ไม่ใช้เชื้อเพลิงแก๊สทุกชนิด
  • รถยนต์ทุกจังหวัดที่มีสถานะทะเบียนปกติ เนื่องจากค้างชำระภาษีประจำปีนานติดต่อกันครบ 3 ปี
  • รถยนต์ที่ไม่ได้รับการยกเว้นภาษี / ไม่ใช่รถของหน่วยงานราชการ  
  • รถยนต์ไม่ถูกอายัด
  • สามารถชำระภาษีล่วงหน้าก่อนสิ้นอายุภาษีได้ไม่เกิน 90 วัน

วิธีการต่อภาษีออนไลน์ รถยนต์เกิน 7 ปี

  1. ตรวจสภาพรถยนต์ (ตรอ.) 
  2. เข้าเว็บไซต์ E-Service กรมการขนส่งทางบก (https://eservice.dlt.go.th/esvapp/login.jsf)
Timeline  Description automatically generated
  1. คลิกที่ “ลงทะเบียนสมาชิกใหม่” สำหรับคนที่ยังไม่เคยยื่นชำระภาษีออนไลน์ ใส่ข้อมูลส่วนตัวให้ครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็น เลขบัตรประชาชน ตั้งรหัสผ่าน ที่อยู่ปัจจุบันหรือที่อยู่ส่งเอกสาร เบอร์มือถือ อีเมล จากนั้นกดบันทึก
  2. เมื่อลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ให้ใส่หมายเลขบัตรประชาชนและรหัสผ่านที่ตั้งไว้ จากนั้นคลิก “เข้าสู่ระบบ”
  3. จากนั้นคลิกที่ “ชำระภาษีรถประจำปี” และเลือก “ชำระภาษีรถประจำปีผ่านอินเตอร์เน็ต
  4. กรอกข้อมูลการลงทะเบียนรถยนต์ โดยให้ใส่รายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์ จังหวัด เลขทะเบียนรถ แล้วกด “ลงทะเบียน
  5. กรอกข้อมูล พ.ร.บ. ในกรณีที่ซื้อแล้ว ให้เลือก “มีแล้ว” แต่ถ้าต้องการซื้อ พ.ร.บ. ออนไลน์ ก็สามารถซื้อได้ในขั้นตอนนี้

สำหรับ ราคา พ.ร.บ. รถยนต์ รถเก๋ง ไม่เกิน 7 ที่นั่ง ราคา 600 บาท รถยนต์เกิน 7 ที่นั่ง แต่ไม่เกิน 15 ที่นั่ง (รถตู้) ราคา 1,100 บาท รถยนต์โดยสารเกิน 7 ที่นั่ง เกิน 15 ที่นั่ง แต่ไม่เกิน 20 ที่นั่ง ราคา 2,050 บาท 

  1. จากนั้นคลิก “กรอกที่อยู่ส่งเอกสาร” ใส่ข้อมูลให้ครบถ้วน และคลิก “เลือกวิธีการชำระเงิน”
  2. เลือกชำระเงิน สามารถเลือกจ่ายได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะ หักบัญชีธนาคาร, ชำระผ่านบัตรเครดิต, ชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ และคลิก ตกลง
  3. ตรวจสอบข้อมูลการชำระเงิน และที่อยู่จัดส่งเอกสาร แล้วกด “ยืนยัน”

ปล. หากเลือกชำระผ่านเคาน์เตอร์บริการ ต้องพิมพ์แจ้งชำระภาษีรถยนต์ และนำไปชำระที่เคาน์เตอร์เซอร์วิส หรือตู้ ATM ของธนาคารที่ร่วมโครงการ

  1. เมื่อชำระเงินเรียบร้อย ทางกรมการขนส่งทางบกจะส่งใบเสร็จรับเงิน ป้ายภาษี และกรมธรรม์ พ.ร.บ. รถมาให้ (กรณีที่คุณซื้อ พ.ร.บ.ด้วย) ตามที่อยู่แจ้งไว้ ภายใน 3-5 วันทำการ

การต่อภาษีรถยนต์ เกิน 7 ปี จะไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอีกต่อไป ที่สำคัญคือไม่เสียเวลาอีกด้วย ไม่เกิน 15 นาทีก็รอรับ ภาษีรถยนต์อยู่บ้านได้เลย และอย่าลืมว่า ทุกการเดินทางย่อมมีความเสี่ยง ทำประกันรถยนต์ได้ด้วย เพื่อลดความเสี่ยงในเรื่องค่าใช้จ่ายหากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น เช็คราคาประกันรถยนต์ กับ ชัวร์ครับ

เช็คราคาประกันรถยนต์ กับ ชัวร์ครับ

 

สอบถาม