7 ข้อสำคัญ เข้าใจก่อนซื้อประกันเที่ยวต่างประเทศ

ประกันเที่ยวต่างประเทศ ถือเป็นอีกหนึ่งเช็คลิสต์สำคัญในการเที่ยวต่างประเทศ เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้นขณะอยู่ต่างแดน ย่อมเป็นเรื่องยากลำบาก หากมีความคุ้มครองจากประกันเที่ยวต่างประเทศ จะช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ไม่มากก็น้อย และเพื่อความเข้าใจในเรื่องของประกันเดินทางต่างประเทศให้มากขึ้นก่อนตัดสินใจซื้อ ควรมีความรู้ความเข้าใจในสิ่งนั้น เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการและคุ้มค่าเงิน และนี่คือ 7 ข้อสำคัญที่ชัวร์ครับรวมมาให้เพื่อความเข้าใจก่อนซื้อประกันเที่ยวต่างประเทศ

1. ประกันเที่ยวต่างประเทศ ควรซื้อทุกครั้ง แม้ไม่ใช่กรณีที่บังคับทำ

หลายคนมองว่าการซื้อประกันเที่ยวต่างประเทศไม่ใช่เรื่องจำเป็น จะซื้อประกันเที่ยวต่างประเทศก็ต่อเมื่อต้องเดินทางไปในประเทศที่สถานทูตบังคับให้ทำเท่านั้น เช่น ประเทศในกลุ่มเชงเก้น (Schengen) แท้จริงแล้ว ประกันเที่ยวต่างประเทศ เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อป้องกันความเสี่ยงและค่าเสียหายที่อาจเกิดขึ้นจากเหตุการณ์ไม่คาดฝัน รวมไปถึงการเสียชีวิต โดยประกันจะให้ความคุ้มครองความเสี่ยงต่าง ๆ ตามวงเงินและรายละเอียดที่ระบุในแผนประกัน เมื่อเราไม่สามารถรู้อนาคตได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ตั้งแต่เริ่มเดินทางไปจนถึงระหว่างท่องเที่ยวอยู่ต่างแดน ดังนั้น การทำประกันเที่ยวต่างประเทศจึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่ง

2. ประกันเที่ยวต่างประเทศ ต่างจากประกันอุบัติเหตุ

คนจำนวนไม่น้อยมักคิดว่าแค่มีประกันอุบัติเหตุก็น่าจะเพียงพอแล้ว ซึ่งในความเป็นจริงประกันอุบัติเหตุจะคุ้มครองกรณีที่เกิดอุบัติเหตุเท่านั้น แต่หากคุณเจ็บป่วยหรือเกิดเหตุทรัพย์สินสำคัญสูญหายในระหว่างที่เดินทางอยู่ต่างประเทศ หากไม่ได้ซื้อประกันท่องเที่ยวต่างประเทศไว้ ย่อมไม่ได้รับความคุ้มครองใด ๆ ทั้งสิ้น ดังนั้น ก่อนจะตัดสินใจซื้อประกันท่องเที่ยวต่างประเทศควรศึกษาและอ่านรายละเอียดของกรมธรรม์ให้ละเอียด ว่าครอบคลุมความคุ้มครองในส่วนไหนบ้าง พิจารณาดูอย่างถี่ถ้วนว่าความคุ้มครองเหล่านั้น เหมาะสมกับการเดินทางครั้งนี้ของเราหรือไม่ เพื่อให้เมื่อเกิดปัญหาจะสามารถเคลมประกันได้จริง และเป็นไปอย่างราบรื่น

3. ประกันเที่ยวต่างประเทศ แต่ละแผนความคุ้มครองไม่เท่ากัน

ประกันเที่ยวต่างประเทศ มีหลากหลายแผน ซึ่งแต่ละแบบนั้น มีความคุ้มครองที่เด่นและแตกต่างกันออกไป เช่น บางแผนโดดเด่นเรื่องค่ารักษาพยาบาล บางแผนโดดเด่นเรื่องการคุ้มครองสัมภาระและทรัพย์สิน นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักจะใช้ราคาเป็นปัจจัยหลักในการเลือกแผนประกัน ซึ่งไม่ใช่ความคิดที่ถูกนัก เพราะแม้เราจะมีงบจำกัดแต่ก็ควรพิจารณาให้หลากหลายและรอบด้าน ความที่ธุรกิจประกันภัยมีการแข่งขันกันสูง จึงมีประกันราคาประหยัดให้เลือกมากมาย ควรเลือกประกันเที่ยวต่างประเทศที่ตอบโจทย์สไตล์การเที่ยวและความเสี่ยงของเรา ยอมจ่ายเพิ่มขึ้นไม่กี่บาทแต่แลกด้วยความคุ้มครองที่ครอบคลุม ย่อมดีกว่าราคาถูกแต่ข้อจำกัดเยอะ

4. ประกันเที่ยวต่างประเทศ ไม่ได้คุ้มครองทุกประเทศ

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักคิดว่าความคุ้มครองของประกันเที่ยวต่างประเทศ จะครอบคลุมทุกพื้นที่ในโลกใบนี้ ขอบอกว่าเป็นความเข้าใจผิด สำหรับบางประเทศนั้น ประกันเที่ยวต่างประเทศนี้จะไม่คุ้มครอง มักเป็นประเทศที่กำลังอยู่ในภาวะสงคราม ประเทศที่กำลังมีโรคระบาด และประเทศที่ได้รับการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ สหรัฐอเมริกาหรือสหภาพยุโรป เช่น คิวบา, อิหร่าน, เกาหลีเหนือ, ยูเครน, เบลารุส, โซมาเลีย, ซูดาน, คองโก, ซิมบับเว, เนปาล, กัมพูชา (คุ้มครองเฉพาะพนมเปญและเสียมเรียบ) ฉะนั้น ควรศึกษาเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางที่เราไปเยือนรวมถึงอ่านเงื่อนไขและสอบถามบริษัทประกันภัยให้ถี่ถ้วนก่อนจะซื้อประกันเที่ยวต่างประเทศ 

5. ประกันเที่ยวต่างประเทศ ไม่คุ้มครองโรคประจำตัว

ในการทำประกันเที่ยวต่างประเทศนั้น แม้ไม่จำเป็นต้องตรวจสุขภาพก่อนที่จะทำประกันก็จริง แต่เราจะต้องแจ้งบริษัทประกันภัยเกี่ยวกับโรคประจำตัวของเราให้ครบถ้วนด้วย เนื่องจากโรคประจำตัวไม่ได้เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุระหว่างการท่องเที่ยว ทำให้บริษัทประกันภัยสามารถปฏิเสธความคุ้มครองของเราได้ นอกจากนี้ สภาวะความเจ็บป่วยที่มีอยู่ก่อนแล้ว (Pre – Existing conditions) ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีที่ประกันเที่ยวต่างประเทศจะไม่ให้ความคุ้มครอง ฉะนั้น หากคุณมีอาการเจ็บป่วยระหว่างการเดินทางท่องเที่ยว แต่เป็นความเจ็บป่วยที่เกิดก่อนการเดินทาง แต่ไม่ได้แจ้งให้บริษัทประกันรับทราบ บริษัทประกันสามารถปฏิเสธความคุ้มครองได้

6. ประกันเที่ยวต่างประเทศ ยิ่งซื้อไว ยิ่งได้เปรียบ

การวางแผนซื้อประกันเที่ยวต่างประเทศ แต่เนิ่น ๆ ช่วยให้เราได้มีเวลาพิจารณาเปรียบเทียบกรมธรรม์และข้อเสนอที่ดีที่สุดของแต่ละบริษัท เพื่อให้ได้แผนประกันที่เหมาะกับแผนการเดินทางที่วางไว้ เพราะบริษัทประกันภัยแต่ละบริษัทจะมีเงื่อนไขความคุ้มครองที่ต่างกันออกไป ทั้งยังมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมายที่ต้องใช้เวลาพอสมควรในการพิจารณาให้ถี่ถ้วนรอบด้าน ทั้งนี้ ควรซื้อประกันเที่ยวต่างประเทศทันทีหลังจากจองเที่ยวบินเสร็จ เพื่อจะได้รับการคุ้มครองและชดเชยในกรณีที่เราไม่สามารถเดินทางได้เนื่องจากอุบัติเหตุหรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น เรียกว่าประกันเที่ยวต่างประเทศจะคุ้มครองก่อนที่เราจะขึ้นเครื่องเสียอีก ดังนั้น ยิ่งซื้อไว ยิ่งได้เปรียบ

7. ประกันเที่ยวต่างประเทศ อาจจะต้องสำรองจ่ายก่อน

อีกหนึ่งความเข้าใจผิดหรือสิ่งที่คนส่วนใหญ่ไม่ทราบเกี่ยวกับประกันเที่ยวต่างประเทศ คือหลายคนอาจเข้าใจว่าทางบริษัทประกันจะทำการชำระค่าเสียหายนั้นให้เลย แต่แท้จริงแล้ว บางกรณีเราจำเป็นต้องสำรองค่าใช้จ่ายจากความเสียหายนั้นไปก่อน ยกตัวอย่าง หากบังเอิญทำของในร้านค้าในต่างประเทศตกหรือเสียหาย เราอาจจะต้องจ่ายค่าเสียหายให้เรียบร้อยก่อน โดยให้พนักงานของร้านออกใบรับรองค่าใช้จ่ายจากความเสียหายนั้นให้ เพื่อเราจะได้นำไปยื่นเคลมกับบริษัทประกันในภายหลังจากที่กลับมาจากต่างประเทศแล้ว ดังนั้น ก่อนซื้อประกันเที่ยวต่างประเทศต้องอ่านเงื่อนไขความคุ้มครองให้ละเอียดถี่ถ้วนว่าต้องสำรองจ่ายในกรณีใดบ้าง

รู้และเข้าใจ 7 ข้อสำคัญข้างต้น ก่อนซื้อประกันเที่ยวต่างประเทศ เรียบร้อยแล้ว เพียงเท่านี้ คุณก็จะได้ประกันเที่ยวต่างประเทศที่คุ้มครองตอบโจทย์ความต้องการของคุณมากที่สุด สามารถท่องเที่ยวได้อย่างราบรื่น และอุ่นใจตลอดทริป หากต้องการข้อมูลเรื่องประกันท่องเที่ยวเพิ่มเติมก็ติดต่อกับชัวร์ครับได้เลย

สอบถาม