5 วิธี ลบคราบเหลืองบนรถ และสาเหตุการเกิดคราบ รถสีขาว

เคลียร์ปัญหาของคนมีรถสีขาว สำหรับคราบเหลืองบนรถสีขาว เชื่อว่าเพื่อนๆ  ที่มีรถสีขาวต้องเคยเจอ หรือเป็นกังวลกันอยู่แน่ๆ  เพราะการที่จะดูแลรถสีขาวให้ขาวใสสม่ำเสมอนั่นก็คงเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายๆ คน หรือหากใช้งานเป็นระยะเวลานานจะส่งผลให้จากสีขาวกลายเป็นคราบเหลืองได้ ยิ่งถ้าไม่ดูแลรักษารถอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้รถสีขาวแลดูเก่าและหมองเร็วขึ้น วันนี้ Surekrub จึงรวบรวมสาเหตุต่างๆ ที่ทำให้รถสีขาวนั้นเกิดคราบเหลืองเร็วขึ้น พร้อมวิธีแก้ไขลบคราบเหลืองรถสีขาวมาฝากกันครับ 

5 วิธีลบคราบเหลืองบนรถ

1.ใช้น้ำฉีดหรือผ้าเช็ดออก

เมื่อเห็นว่ามีคราบเหลืองให้รีบเช็ดด้วยผ้าสะอาดหรือใช้น้ำฉีด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดรอยฝังลึกบนพื้นผิว หลังจากที่ล้างรถแล้วจะเกิดคราบน้ำก็ให้ใช้ผ้านุ่ม ๆ เช็ดให้แห้ง ส่วนใหญ่จะเป็นผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าชามัวร์ สามารถช่วยลบคราบเหลืองบนรถ อย่าปล่อยให้น้ำแห้งเองเด็ดขาดนะครับ เพราะจะทำให้รถเกิดคราบน้ำและเกิดรอยด่างได้

2.ใช้ดินน้ำมันสำหรับล้างรถยนต์

วิธีลบคราบเหลืองบนรถในกรณีที่รถยนต์สีขาวมีคราบเกาะติดฝังแน่น การใช้ดินน้ำมันล้างรถยนต์ถือว่าเป็นวิธีลบคราบเหลืองออกอย่างสะอาดหมดจด

3.ใช้น้ำยาลบรอย

วิธีลบคราบเหลืองบนรถ หยดน้ำยาลบรอยลงบนฟองน้ำแล้วแต้มหรือวนเบาๆ บริเวณที่เกิดคราบเหลือง จากนั้นปล่อยน้ำยาลบรอยทิ้งไว้ เพื่อให้น้ำยาแห้งเองแล้วค่อยเช็ดด้วยผ้าสะอาด ก็จะทำให้คราบเหลืองหลุดออกมาจนหมด

4.เคลือบสีรถ

การเคลือบสีรถ เป็นอีกวิธีลบคราบเหลืองบนรถ แถมเป็นเกราะป้องกันแรกที่จะปกป้องรถยนต์ของเราให้ห่างไกลจากสิ่งสกปรกต่างๆ  และยังทำให้น้ำไม่เกาะผิวรถ ปกป้องสีรถยนต์ของเราจากความร้อน สามารถลบรอยเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นได้ ทำให้รถของเราดูเหมือนใหม่ตลอดเวลา รถยนต์สีขาวควรเคลือบสีอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดคราบเหลือง คราบสกปรก และยังเป็นการปกป้องสีรถจากรังสียูวีในแสงแดดได้อีกด้วย

คราบเหลืองติดรถ เกิดจากอะไรได้บ้าง

1.ละอองเกสรดอกไม้

คราบเหลืองบนรถเกิดจาก ละอองเกสรดอกไม้ที่มักจะปลิวหรือลอยมากับลม ไม่ว่าเราจะจอดรถบริเวณไหนก็ตาม โดยเฉพาะบริเวณที่มีต้นไม้เยอะๆ

2.ยางไม้

คราบเหลืองบนรถเกิดจาก ยางไม้ทำให้เกิดคราบเหลืองฝังแน่นลงบนชั้นสีรถยนต์ ซึ่งปัญหานี้จะพบบ่อยในช่วงหน้าฝน เพราะทำให้น้ำมีการผสมกับยางไม้จนเกิดการเกาะติดรถ โดยเฉพาะคนที่ชอบจอดรถบริเวณใต้ต้นไม้

3.รังสี UV

คราบเหลืองบนรถเกิดจาก รังสี UV ของแสงแดด รถที่จอดรถตากแดดเป็นเวลานานนั้นจะทำให้เกิดคราบเหลืองติดรถ เพราะมีการสะสมความร้อนของแสงแดดและทำปฏิกิริยาของสีรถ โดยเฉพาะรถสีขาวที่เสื่อมสภาพได้เร็วกว่ารถยนต์สีอื่น

4.คราบสนิม

คราบเหลืองบนรถเกิดจาก การจอดรถใต้หลังคาที่เป็นสังกะสีในช่วงฝนตกก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุ เพราะทำให้คราบสนิมจากหลังคาไหลลงมาเกาะกับรถยนต์สีขาว ซึ่งเป็นการทำลายสีของรถให้เกิดคราบเหลืองติดรถได้

5.ขี้นก

คราบเหลืองบนรถเกิดจาก ขี้นก ปัญหาขี้นก เรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่เลี่ยงได้ยากมากและแทบจะไม่มีทางป้องกันได้ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อไรที่รถของรถมีคราบขี้นก ก็ควรที่จะรีบเช็ดทำความสะอาดทันที เพราะหากปล่อยให้ขี้นกแห้งอยู่บนตัวรถ หรือทิ้งไว้นานๆ ก็อาจจะส่งผลเสียต่อสีรถของเราได้เนื่องจากะขี้นกมีความเป็นกรดหรือด่างค่อนข้างสูงนั่นนเอง

6.สิ่งสกปรกต่างๆ บนท้องถนน 

ที่มักจะกระเด็นมาติดรถ ไม่ว่าจะเป็น คราบโคลนจากแอ่งน้ำ คราบน้ำมันหรือละอองน้ำมันจากการขับตามท้ายรถบรรทุก ฝุ่นละอองหรือควันรถ เศษแมลงตายซากแห้งติดหน้ากระจังรถ เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ส่งผลเสียให้เกิดคราบเหลืองต่อรถยนต์สีขาวมากเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นตัวถัง บานประตู หรือส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์

สำหรับเพื่อนๆที่มีปัญหารถสีขาวมีคราบเหลือง ก็สามารถนำวิธีเหล่านี้ไปปฏิบัติตามได้นะครับ รู้สาเหตุที่ทำให้รถของเรานั้นเกิดคราบเหลืองแล้ว ก็อย่าลืมดูแลและป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหล่านี้กับรถคู่ใจของเรานะครับ

สอบถาม