ต้องลอง! 10 ของกินแก้ง่วง ตอนขับรถ

A picture containing text, person, spectacles, crowd  Description automatically generated

แก้ง่วงขับรถ – การหลับใน เป็นภาวะวูบหลับไปช่วงสั้น ๆ ส่งผลให้หมดสติไปชั่วขณะ ช่วงระยะเวลาน้อยนิดที่หมดสตินี้ อะไรก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะหากผู้ขับขี่รถบนท้องถนนง่วงจนเผลอหลับใน อาจนำไปสู่อุบัติเหตุที่รุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ ไม่อยากเสี่ยงอันตรายต้องระวังอย่าขับรถในขณะง่วง หรือหากรู้สึกง่วงก็ต้องหาวิธีแก้ไขอาการง่วงเหงาหาวนอน วิธีง่าย ๆ ที่หลายคนเลือกใช้ คือ การกินแก้ง่วงตอนขับรถ และนี่คือ 10 ของกินที่ช่วยปลุกความสดชื่นหรือแก้ง่วงระหว่างขับรถได้

10 ของกินแก้ง่วง ตอนขับรถ

A picture containing person, car, seat  Description automatically generated

1.แก้ง่วงตอนขับรถ – น้ำเปล่า ดีที่สุด

การดื่มน้ำเปล่าจะช่วยให้ระดับออกซิเจนในเลือดเพิ่มขึ้น ทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวได้ทันที และเป็นการเพิ่มความสดชื่นให้ร่างกายด้วย นอกจากนี้ ความรู้สึกง่วงอาจมีสาเหตุจากภาวะขาดน้ำ ที่ทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนเพลีย ฉะนั้น พกน้ำไว้ และจิบบ่อย ๆ ช่วยป้องกันภาวะขาดน้ำและช่วยแก้ปัญหาง่วงนอนได้ 

A person holding a cup of coffee  Description automatically generated with low confidence

2. แก้ง่วงตอนขับรถกาแฟ สักแก้ว

สารคาเฟอีนในกาแฟออกฤทธิ์กระตุ้นระบบประสาทส่วนกลางและเมตาบอลิซึม (กลไกการเผาผลาญสารอาหารในร่างกาย) ช่วยลดความเหนื่อยล้าและความง่วงงุนได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่วยเพิ่มการตื่นตัวของร่างกายอีกด้วย ไม่แปลกที่เวลาดื่มกาแฟเข้าไปแล้วจะรู้สึกกระฉับกระเฉงมากขึ้น  และไม่ง่วง 

A picture containing person, indoor, spectacles  Description automatically generated

3.แก้ง่วงตอนขับรถชาเขียว ก็แก้ง่วงได้

นอกจากจะมีสารคาเฟอีนเช่นเดียวกับกาแฟ (แต่ปริมาณน้อยกว่า) ที่ช่วยให้รู้สึกตื่นตัว กระฉับกระเฉง ไม่ง่วงนอนแล้ว ในชาเขียวยังมีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ที่ช่วยบรรเทาความง่วงและความเหนื่อยล้าได้ แนะนำให้เลือกสูตร No sugar หรือสูตรน้ำตาลน้อย จะดีต่อสุขภาพและช่วยให้สดชื่นตื่นเต็มตาได้ดียิ่งขึ้น

A picture containing wall, person, wearing, hair  Description automatically generated

4.แก้ง่วงตอนขับรถหมากฝรั่ง เคี้ยวเพลิน

การเคี้ยวหมากฝรั่งนั้นสามารถบรรเทาอาการง่วงนอนได้ เพราะต้องขยับปากไปมา เป็นการกระตุ้นการหมุนเวียนโลหิตบริเวณใบหน้าและลำคอให้ไหลเวียนสู่สมองได้มากยิ่งขึ้น ทำให้สมองตื่นตัวและทำงานได้ดี รู้สึกระปรี้กระเปร่า แนะนำให้เลือกรสมิ้นต์เนื่องจากเป็นสมุนไพรรสเย็น ช่วยปลุกความสดชื่นให้ร่างกายได้ดี

A picture containing wall, indoor  Description automatically generated

5.แก้ง่วงตอนขับรถช็อกโกแลต เติมหวานหน่อย

ในช็อกโกแลตจะมีคาเฟอีนผสมอยู่ โดยเฉพาะดาร์กช็อกโกแลตหรือช็อกโกแลตที่มีผงโกโก้ผสมอยู่กว่า 70% นั้นมีปริมาณคาเฟอีนที่มากพอจะปลุกให้ร่างกายตื่นได้เลยทีเดียว นอกจากนี้ในดาร์กช็อกโกแลตยังมีสารโดปามีน ส่งผลให้มีความตื่นตัว กระฉับกระเฉง และช่วยกระตุ้นความคึกคัก

6.แก้ง่วงตอนขับรถผลไม้รสเปรี้ยว 

ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะม่วงเปรี้ยว มะขาม สับปะรด ส้ม มะกอก มะยม ล้วนกระตุ้นประสาท ทำให้ร่างกายตื่นตัว สดชื่น ลดอาการง่วงนอนได้ นอกจากนี้ผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซี เช่น ส้ม สตรอเบอร์รี่ ฝรั่ง ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะช่วยต้านความเหนื่อยล้าที่มาจากความเครียดและกังวล

A person holding a handful of coffee beans  Description automatically generated with medium confidence

7. แก้ง่วงตอนขับรถอัลมอนด์ เพลินได้อยู่

ได้ชื่อว่าเป็นถั่วที่มีโปรตีนสูง ทั้งยังมีกรดไขมันชนิดดีต่อร่างกาย ช่วยชาร์จพลังให้ร่างกาย รวมถึงระงับความหิวได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีโพแทสเซียมและแมกนีเซียม ช่วยบำรุงประสาท ทำให้จิตใจแจ่มใส สดชื่น นอกจากนี้การเคี้ยวเมล็ดอัลมอนด์ ยังช่วยเพิ่มออกซิเจนให้สมอง ทำให้รู้สึกตื่นตัว ทลายความง่วง

A picture containing shape  Description automatically generated

8.แก้ง่วงตอนขับรถป๊อปคอร์นกินในรถ

ใครว่าเป็นของกินคู่โรงหนังเท่านั้น ขอบอกว่าป๊อปคอร์นยังเป็นของกินคู่การขับรถอีกด้วย เนื่องจากเหมาะแก่การพกติดกระเป๋าแก้ง่วงระหว่างขับรถอีกด้วย โดยข้าวโพดคั่วกรอบมันนัวนี้ให้โปรตีนและวิตามินสำหรับเติมพลังงานให้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีไฟเบอร์สูง หมดปัญหาหนังท้องตึงหนังตาหย่อนขณะขับรถ

A picture containing indoor, decorated, chocolate, arranged  Description automatically generated

9.แก้ง่วงตอนขับรถลูกอมรสเปรี้ยว

จุดขายของลูกอมประเภทนี้คือ รสชาติเปรี้ยวปรี๊ดที่พุ่งจี๊ดจนทะลุสมอง ประมาณว่าเปรี้ยวตาแตก ใครที่ได้อมเป็นต้องตื่นเต็มตาทันที เรียกได้ว่าเป็นตัวช่วยเรียกสติให้เหล่าคนขับขี่รถที่กำลังง่วงเหงาหาวนอนได้เป็นอย่างดี โดยรสเปรี้ยวจะช่วยกระตุ้นระบบประสาท ทำให้สมองและร่างกายรู้สึกตื่นตัว 

A picture containing banana, vegetable  Description automatically generated

10.แก้ง่วงตอนขับรถผลไม้ที่มีโครเมียม 

ผลไม้ที่มีโครเมียม เช่น กล้วย แอปเปิ้ล โดยโครเมียมจะทำงานร่วมกับอินซูลินในกระบวนการเผาผลาญน้ำตาล ช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดและเพิ่มพลังงานแก่ร่างกาย ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า นอกจากนี้อีกหนึ่งประโยชน์ที่น่าสนใจของโครเมียม คือ ช่วยป้องกันการเกิดภาวะอ่อนล้าหมดเรี่ยวแรงอย่างเฉียบพลัน

อย่างไรก็ตาม ของกินเหล่านี้แค่ช่วยบรรเทาอาการแก้ง่วงนอน ตอนขับรถ และลดอาการหลับในให้น้อยลงเท่านั้น หากง่วงมาก ๆ อย่าฝืนตัวเอง ควรหาที่จอดที่ปลอดภัย แวะหลับพักผ่อนให้หายง่วงก่อน แล้วค่อยเดินทางต่อเพื่อความปลอดภัยของทั้งตัวเองและเพื่อนร่วมทางบนท้องถนน เกือบลืมไป นอกจากกินแก้ง่วงแล้วก็ยังมีเพลงฟังช่วยผ่อนคลายตอนรถติดด้วยได้นะ

สอบถาม