อย่ามองข้าม ประกัน ชั้น 2 คุ้มครองดี คุ้มครองอะไรบ้าง เหมาะกับใคร

เห็นโฆษณาประกันรถยนต์กันมามากมาย มีขายตั้งแต่ประกันรถชั้น 1 ประกันรถชั้น 2 ประกันรถชั้น 3  มีให้เลือกสรรเยอะมากมาย แต่ถ้าคุณมีความต้องการในใจอยู่แล้ว โดยมีจุดประสงค์ที่อยากได้ราคาเบา ๆ แต่ยังคงคุ้มครองใกล้เคียงประกันรถยนต์ชั้น 1… ชัวร์ครับ มีคำตอบให้ อย่ามองข้ามประกันรถยนต์ชั้น 2 เด็ดขาด เพราะคุ้มครองดี ราคาโดนใจ 

ประกันชั้น 2 ดีอย่างไร

ประกันชั้น 2 เรียกได้ว่าคุ้มค่า สบายกระเป๋าเลยทีเดียว ถึงแม้ว่าจะไม่ได้คุ้มครองทุกกรณี แต่ก็ยังตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้อยู่ ในเรื่องของการคุ้มครองมีดังนี้

1.คุ้มครองรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้ หรือถูกโจรกรรม

บริษัทประกันภัยจะชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ สิ่งของที่ติดอยู่กับตัวรถยนต์ อุปกรณ์ตกแต่งที่เกิดจากการถูกลักทรัพย์ หรือถูกกระทำให้เกิดความเสียหาย ไฟไหม้จากตัวรถเอง หรือเป็นการไหม้ที่มีสาเหตุ ทางประกันจะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบให้

2.คุ้มครองชีวิต และทรัพย์สินบุคคลภายนอก

ประกันชั้น 2 ยังคงคุ้มครองชีวิต และทรัพย์สินบุคคลภายนอกตามขั้นพื้นฐานอยู่  บริษัทประกันภัยจะจ่ายสินไหมทดแทน รวมไปถึงค่ารักษาพยาบาลและทรัพย์สินของคู่กรณี  รวมไปถึงการประกันตัว ช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายในการสู้คดีจนกว่าคดีจะสิ้นสุด ในส่วนกรณีที่เกิดอุบัติเหตุนั้น ทางประกันรถยนต์ชั้น 2 จะดูแลให้เฉพาะคู่กรณีเท่านั้น หรือถ้าขับรถไปชนฟุตบาท ชนเสา มีรอยขีดข่วน หรือร่องรอยต่าง ๆ ทางประกันจะไม่รับผิดชอบ

ใครเหมาะกับประกันรถยนต์ชั้น 2 

1.เหมาะกับคนที่ต้องการความคุ้มครองในราคาสบายกระเป๋า

เรียกได้ว่าประกันชั้น 2 ยังคงคุ้มครองผู้เอาประกันได้หลากหลายอยู่ เพียงแต่ไม่คุ้มครองรถยนต์ผู้เอาประกัน แต่ยังคงคุ้มครองบุคคลภายนอก  คุ้มครองกรณีเสียชีวิต หรือร่างกาย รวมถึงค่ารักษาพยาบาลด้วย แต่ราคานั้นถูกกว่าประกันรถยนต์ชั้น 1 และชั้น 2+ อยู่มาก

2.เหมาะกับผู้ขับรถยนต์มีประสบการณ์

ถึงราคาจะถูก แต่อาจไม่เหมาะกับมือใหม่หัดขับ หรือรถป้ายแดง แต่อาจจะตอบโจทย์ผู้มีประสบการณ์บนท้องถนนมาบ้างแล้ว และเป็นผู้ที่รักษาวินัย ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างดี โอกาสในการเกิดอุบัติเหตุจากตัวผู้ขับขี่จึงลดความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

3.เหมาะกับรถที่ไม่ค่อยใช้งาน

บางคนอาจจะไม่ได้ขับรถทุกวัน นาน ๆ ขับที การทำประกันชั้น 2 จึงเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนกลุ่มนี้ และอีกทางคือการที่ไม่ค่อยได้ขับรถ ก็ช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุได้

4.อายุการใช้งานรถยนต์

อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ตัดสินใจซื้อประกันชั้น 2 คือ อายุการใช้งานของรถ บางคันมีอายุที่ 5 ปี  7 ปี หรือ 10 ปีขึ้นไป ถ้ารถที่ผ่านการใช้งานมายาวนาน สามารถเลือกประกันที่มีราคาย่อมเยาได้ ไม่จำเป็นต้องประกันชั้น 1 เสมอไป แต่ถ้าใช้มานานขนาดนี้แล้ว แต่ไม่เคยเกิดอุบัติเหตุเลย ถือว่าเป็นผู้ขับขี่ที่ดีเยี่ยม

5.เหมาะกับผู้ที่ใช้รถมือสอง

ขึ้นอยู่กับสภาพรถที่ซื้อมา มือสองที่ผ่านการใช้งานมาระดับหนึ่ง ประกันชั้น 2 น่าจะเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม เพราะประกันยังคงคุ้มครองได้ครอบคลุมอยู่มาก 

จะเห็นได้ว่าการ ซื้อประกันรถยนต์ ยังคงมีความสำคัญอยู่มาก เพราะคำว่าอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์ชั้นไหนก็ตาม มีไว้ก็ช่วยเบาใจได้เสมอ แต่การเลือกซื้อประกันรถยนต์ ต้องสำรวจตัวเองด้วยเช่นกัน และทราบจุดประสงค์ความต้องการด้วยว่ามีความประสงค์แบบไหน ถ้าคุณอยากได้ประกันที่ราคาที่ถูก แต่ยังคงคุ้มครองได้เกือบทุกอย่าง ประกันรถชั้น 2 จึงเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเลย 

สอบถาม